Phổi đông đặc sau 7 ngày sốt xuất huyết

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 11, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 40)

    Hà NộiNgười phụ nữ 53 tuổi sốt cao, đau đầu do sốt xuất huyết, sau 7 ngày điều trị tại nhà phổi đông đặc, nhiều ổ áp xe.


    Ngày 10/6, bác sĩ Trần Văn Bắc, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh nhân nhập viện sốt cao 39 độ kèm đau bụng nhiều vùng thượng vị. Bác sĩ chẩn đoán sốt xuất huyết ngày thứ 7, tình trạng bội nhiễm. Chụp cắt lớp phổi cho thấy các đám đông đặc rải rác, có nhiều ổ áp xe.

    Kết quả cấy máu phát hiện vi khuẩn tụ cầu vàng kháng Meticillin (tụ cầu kháng thuốc). Đây là một dạng nhiễm trùng cơ hội, hay gặp ở những người bị chấn thương, lở loét. Các vết thương hở cũng là nơi vi khuẩn này dễ xâm nhập.

    Bác sĩ nhận định trong quá trình mắc sốt xuất huyết, cơ thể bệnh nhân suy giảm sức đề kháng dẫn đến nhiễm trùng. May mắn sau thời gian điều trị, sức khỏe người bệnh dần ổn định.

    [​IMG]

    Ổ áp xe trong phổi bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Bác sĩ Bắc lưu ý bệnh nhân sốt xuất huyết sốt trên 5 ngày, nguy cơ cao bị đồng nhiễm vi khuẩn, thường gặp là tụ cầu, nhiều chủng trong số này là tụ cầu kháng thuốc, gây khó khăn trong chẩn đoán và điều trị. Đặc biệt, cần chú ý đến các biến chứng tiềm ẩn sau ngày thứ 4 hoặc ngày thứ 6 của bệnh như thoát huyết tương, giảm tiểu cầu, hoặc xuất huyết đe dọa tính mạng.

    Bệnh nhân tuổi cao, nhiều bệnh nền nếu bị sốt xuất huyết cần được chẩn đoán sớm để có kế hoạch theo dõi nguy cơ đồng nhiễm vi khuẩn, từ đó can thiệp điều trị kịp thời. Người bị sốt cấp tính trong mùa dịch sốt xuất huyết Dengue nên đi khám và điều trị tại cơ sở y tế, không nên tự truyền dịch tại nhà, không đảm bảo điều kiện vệ sinh, làm tăng nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn.

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 3,9 tỷ người ở 129 quốc gia có nguy cơ mắc sốt xuất huyết Dengue, chiếm hơn một nửa dân số thế giới. Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2023 cả nước ghi nhận hơn 172.000 ca sốt xuất huyết, 43 người trong đó đã tử vong. So với năm 2022, số ca giảm khoảng 54%, số tử vong giảm 72% (giảm 108 trường hợp). Đồng nhiễm vi khuẩn là một biến chứng tương đối hiếm gặp nhưng nghiêm trọng trong các trường hợp nhiễm sốt xuất huyết Dengue. Có tới 44% số ca tử vong liên quan đến sốt xuất huyết Dengue có đồng nhiễm vi khuẩn.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Phổi đông đặc sau 7 ngày sốt xuất huyết

Share This Page