Ăn nhiều đường, thiếu chất xơ có thể gây ung thư ruột

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 6, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 82)

    MỹNghiên cứu mới cho thấy việc ăn quá nhiều đường, thiếu chất xơ khiến đường ruột sản sinh loại vi khuẩn làm tăng tốc độ lão hóa tế bào.


    Nghiên cứu sơ bộ được công bố tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Mỹ (ASCO), hội nghị về ung thư lớn nhất thế giới. Các nhà khoa học chỉ ra rằng chế độ ăn này có thể khiến con người sản sinh đột biến dẫn đến ung thư, cơ thể có ít khả năng chống lại sự phát triển của khối u.

    Trong báo cáo mới, các nhà khoa học tại Đại học bang Ohio đã xem xét mẫu di truyền từ những người dưới 50 tuổi và người lớn tuổi mắc ung thư ruột kết. Họ phát hiện bệnh nhân trẻ tuổi có chế độ ăn ít chất xơ và nhiều đường. Điều này tạo ra loại vi khuẩn có tên Fusobacteria, làm tăng tình trạng viêm khắp ruột. Trong khi đó, chất xơ làm chậm quá trình giải phóng glucose trong máu (đường trong máu) và nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh giúp giảm viêm.

    Tình trạng viêm kéo dài làm tế bào già đi. Các nhà nghiên cứu ước tính chế độ ăn không hợp lý ở người bệnh ung thư đại tràng trẻ tuổi đã khiến tế bào của họ lão hóa tới 15 tuổi so với tuổi sinh học của một người.

    Phát biểu tại hội nghị, các chuyên gia ước tính khoảng 5% trường hợp ung thư ruột là do tình trạng di truyền, số còn lại chưa hiểu rõ nguyên nhân. Dữ liệu cho thấy vi khuẩn gây bệnh có thể tạo môi trường viêm, dẫn đến lão hóa nhanh hơn.

    Dữ liệu này phù hợp với các nghiên cứu gần đây, cho thấy chế độ ăn ít rau, nhiều thực phẩm chế biến sẵn làm mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Quá trình này gọi là rối loạn sinh lý đường ruột.

    Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, 95% người dân nước này không ăn đủ chất xơ. Cơ quan khuyến nghị người lớn bổ sung từ 25 đến 50 g chất xơ mỗi ngày, tương đương hai đến ba bát yến mạch hoặc một cốc đậu xanh. Tuy nhiên, hầu hết người Mỹ chỉ tiêu thụ từ 10 đến 15 g chất xơ mỗi ngày.

    [​IMG]

    Minh họa một cô gái mắc bệnh ung thư. Ảnh: Pexel


    Trong khi đó, chỉ khoảng 9% người Anh tiêu thụ đủ 30 g chất xơ như khuyến nghị. Số người dưới 50 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư ở nước này đã tăng 24% trong hai thập kỷ, nhanh hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác. Các bác sĩ đang cố gắng tìm ra nguyên nhân sau mức tăng nhanh chóng này. Giống với các nhà nghiên cứu Mỹ, họ cho rằng chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng.

    Mới đây, các nhà khoa học từ Đại học Florida đã thực hiện nghiên cứu trên 60 bệnh nhân ung thư từ 18 đến 40 tuổi, không có tiền sử gia đình mắc ung thư. Họ tìm xem liệu taurine, một thành phần trong nước tăng lực, có cung cấp thức ăn cho vi khuẩn chuyển hóa H2S, liên quan đến ung thư đại trực tràng hay không.

    Họ phát hiện các vi khuẩn có hại trong đường ruột ưu tiên tiêu thụ taurine như axit amin thiết yếu làm nguồn năng lượng chính. Nhóm nghiên cứu viết: "Nước tăng lực là một trong những nguồn cung cấp taurine lớn nhất trong chế độ ăn uống hiện tại. Giả thuyết đưa ra là mức taurine cao có thể làm trầm trọng nguy cơ ung thư bằng cách thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn H2S".

    Thục Linh (Theo Economic Times, Daily Mail, )


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ăn nhiều đường, thiếu chất xơ có thể gây ung thư ruột

Share This Page