Bị đuôi cá đuối đâm thủng phổi

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 6, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 55)

    Quảng NgãiBạn bắt được con cá đuối nặng một kg, người đàn ông 31 tuổi cầm lên xem bất ngờ bị đuôi cá đâm thủng phổi.


    Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu trong tình trạng thủng phổi, suy hô hấp, hôm 23/5. Bác sĩ Nguyễn Thanh Huy, Khoa Ngoại tổng hợp, cho biết: "Ca bệnh hy hữu vì bệnh nhân không chỉ bị thủng phổi gây tràn khí và tràn máu màng phổi, mà còn nhiễm độc do chất độc từ đuôi cá đuối dẫn đến suy hô hấp và ý thức lơ mơ, tiên lượng xấu".

    Bác sĩ xác định một đoạn đuôi cá đuối dài khoảng 3,5 cm với nhiều gai nhọn găm trong phổi bệnh nhân. Ê kíp Gây mê hồi sức và Khoa Ngoại tổng hợp cân nhắc phương án phẫu thuật lấy dị vật. Kíp gây mê phải đảm bảo làm xẹp phổi chứa dị vật để kíp phẫu thuật xử trí rút đuôi cá trong khi vẫn thông khí bình thường ở phổi lành. Bệnh nhân bị suy hô hấp do nhiễm độc, do đó các biến chứng như thiếu oxy máu, tụt huyết áp đột ngột, loạn nhịp tim nguy cơ xảy ra cao hơn so với các trường hợp khác.

    Trong hơn hai giờ phẫu thuật, toàn bộ đuôi cá được rút ra khỏi phổi người bệnh. Hơn nửa ngày sau mổ, bệnh nhân vượt nguy kịch, được rút ống nội khí quản ngay trong đêm 24/5.

    [​IMG]

    Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám và cho xuất viện. Ảnh: Ý Thu


    Theo Heathline, đuôi cá đuối có một hoặc nhiều gai chứa độc tố, được con cá sử dụng như cơ chế phòng vệ. Khi cá đuối cảm thấy bị đe dọa, chúng sẽ sử dụng đuôi để tấn công kẻ thù. Độc tố trong gai đuôi có thể gây đau đớn, sưng tấy, nhiễm trùng. Một số trường hợp gặp các vấn đề nghiêm trọng hơn như suy hô hấp hoặc tổn thương nội tạng.

    Y văn thế giới ghi nhận một số người bị cá đuối đâm thủng phổi. Như Jamie Cunningham, một người New Zealand, xẹp phổi sau khi bị cá đuối đâm. Tương tự, chuyên gia động vật hoang dã nổi tiếng Steve Irwin qua đời sau khi gai cá đuối đâm vào ngực, chấn thương nghiêm trọng.

    [​IMG]

    Gai cá đuối ở phần đuôi có độc tố đâm thủng phổi bệnh nhân. Ảnh: Ý Thu


    Phạm Linh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bị đuôi cá đuối đâm thủng phổi

Share This Page