Dầu chiên rán nhiều lần có gây ung thư?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jun 3, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 78)

    [​IMG]

    Gia đình tôi hay ăn đồ chiên rán, dầu mỡ thừa thường tận dụng chiên lại cho bữa sau, điều này có gây ung thư? (Trang, 36 tuổi, Hà Nội)


    Trả lời:

    Dầu ăn là một phần không thể thiếu trong nấu nướng hằng ngày. Nhiều gia đình hoặc các nhà hàng, quán ăn muốn tiết kiệm đã tái sử dụng nhiều lần, tiềm ẩn mối nguy hại sức khỏe.

    Ngoài việc làm mất hương vị thực phẩm, giảm dinh dưỡng, dầu chiên đi chiên lại còn gây mùi cũ, khét. Đặc biệt, dầu thực vật khi nấu ở nhiệt độ cao, chiên nhiều lần thì thành phần hóa học trong chúng sẽ bị biến đổi, thậm chí có thể phân hủy thành chất béo chuyển hóa (trans-fat), aldehyd, fatty acid oxide... Các chất này gây hại sức khỏe tổng thể, trong đó có sức khỏe tim mạch, tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư. Tuy nhiên, không thể kết luận "dầu ăn là nguyên nhân gây ung thư" vì bệnh này do nhiều yếu tố kết hợp.

    Tốt nhất, khi nấu ăn các bà nội trợ cần cân đối lượng dầu ăn sử dụng, tránh lãng phí cũng như không nên tái chế lại phần dầu ăn đã qua sử dụng. Dầu ăn chỉ nên sử dụng ở nhiệt độ vừa phải, đặc biệt là khi chiên rán. Ngoài ra, bạn có thể đổi cách làm đó là để cho chảo thật nóng, sau đó mới cho dầu vào, tiếp đến cho luôn cả thực phẩm cần nấu, tránh để dầu trên chảo quá nóng đến cháy khét.

    PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh
    Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Dầu chiên rán nhiều lần có gây ung thư?

Share This Page