Xe điện 3 bánh chống lật khi cua

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 3, 2024.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 57)

    PhápMẫu xe điện 3 bánh Kairos EV trang bị không chỉ một mà hai hệ thống an toàn độc đáo giúp xe vào cua an toàn và giảm bớt lực tác động trong tai nạn va chạm.

    [​IMG]

    Hình ảnh thiết kế của xe điện Kairos. Ảnh: Hiệp hội SIREMS


    Hiện nay đang ở dạng tiền nguyên mẫu, xe điện Kairos có thể chở hai hành khách là ý tưởng của nhà thiết kế giao thông người Pháp Mathieu L'Hopitault. Phương tiện đang được phát triển thông qua Hiệp hội SIREMS, một tổ chức xe điện phi lợi nhuận của Pháp, New Atlas hôm 2/6 đưa tin.

    Không giống phần lớn xe điện 3 bánh đặt hai bánh ở phía trước để tăng độ cân bằng khi vào cua, Kairos đặt chúng ở phía sau. Cách bố trí này, kết hợp với vị trí lái hơi ngả và điểm đặt chân hướng về phía trước, nhằm đặt phần lớn trọng lượng của người lái lên bánh sau nhằm đạt độ bám tối ưu. Ngoài ra, bánh sau nghiêng tương đối so với phần thân chính của Kairos khi vào cua, cho phép phương tiện ôm gọn khúc cua.

    Hai chi tiết mang tên Mobile Lateral Elements (MLE) cũng góp phần giảm bớt nguy cơ lật xe do vào cua. Nằm ở hai bên bánh trước, bộ phận phụ hình chiếc nêm này nghiêng đi trong lúc phương tiện vào cua, tương tự bánh sau. Sự sắp đặt như vậy ngăn MLE ở mặt trong khúc cua khỏi quệt xuống đường trong khi MLE ở mặt ngoài khúc cua đóng vai trò như đối trọng giúp Kairos khỏi lật xe. Trong một số trường hợp khẩn cấp, phương tiện vẫn có thể bị lật. Khi điều đó xảy ra, MLE ở mặt trong sẽ tiếp xúc với mặt đường, khiến chiếc xe không bị lật hoàn toàn. Cả hai MLE đều nhằm hấp thụ lực tác động trong va chạm trực diện và va chạm từ bên hông, tăng cường khí động bằng cách chuyển hướng dòng khí quanh đuôi xe, giữ trọng tâm xe thấp. Ngoài ra, có một khoang hàng lớn đặt giữa hai bánh sau giúp người lái chở hàng hóa.

    Trang bị an toàn khác của Kairos có tên Programmed Restraint Device (PRD). Nó cũng có hình nêm nhưng giống hình tam giác khi nhìn từ mặt bên, đặt ở khoang lái để ngực của người lái tỳ nhẹ lên. Thiết bị nối liền với xe thông qua khớp bản lề ở mặt trước và một cơ cấu khóa điện ở phía sau. Trong trường hợp va chạm trực diện, PRD sẽ uốn cong để hấp thụ phần lớn năng lượng quán tính đẩy người lái văng ra phía trước, đồng thời đóng vai trò như vật cản giữ cho họ khỏi rơi xuống đường.

    Nếu phương tiện chạy nhanh đến mức va chạm khiến nó bị lật về phía trước, người lái sẽ không bị đè bên dưới chiếc xe. Khóa của PRD tự động cởi ra khi bánh sau của Kairos rời khỏi mặt đất. Điều này khiến PRD xoay theo trục và người lái văng khỏi xe nhưng không quá mạnh như trong tình huống không có PRD.

    Nhà sáng lập Hiệp hội SIREMS là Philippe Girardi cho biết ông lên kế hoạch tạo ra một bản thử nghiệm cuối quý I năm sau. Họ đang tìm cách đảm bảo mỗi trang bị an toàn cung cấp lợi ích dễ thấy cho khách hàng như tăng chỗ chứa đồ, cải tiến khí động, thiết kế thú vị, và trải nghiệm lái xe mới.

    An Khang (Theo New Atlas)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Xe điện 3 bánh chống lật khi cua

Share This Page