Người thứ ba tại Mỹ nhiễm cúm gia cầm từ bò sữa

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 31, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 33)

    Giới chức Mỹ xác nhận ca thứ ba nhiễm cúm H5N1 từ đàn bò nhiễm bệnh, nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng hiện ở mức thấp.


    Bệnh nhân sống tại Michigan, khu vực xác nhận nhiều ca mắc cúm gia cầm ở bò sữa hơn các nơi khác. Trong khi hai bệnh nhân trước đó chỉ bị viêm kết mạc hoặc đau mắt đỏ đã hồi phục, bệnh nhân mới có thêm các triệu chứng về đường hô hấp.

    Người này bị ho, không sốt, được điều trị bằng thuốc kháng virus, các triệu chứng đã thuyên giảm. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân không có triệu chứng và đang được theo dõi. Chính quyền bang Michigan cho biết người bệnh là công nhân tại trang trại bò sữa.

    "Dù người này có các triệu chứng về hô hấp nhưng đây vẫn là một trường hợp nhẹ. Các ca bệnh nhấn mạnh nguy cơ phơi nhiễm cao đối với các công nhân trang trại bò sữa", tiến sĩ Amesh Adalja, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, cho biết.

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết ca mắc mới không làm thay đổi đánh giá của họ về nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm trong cộng đồng. Các chuyên gia trước đó cho biết rủi ro lây nhiễm virus từ động vật sang người còn thấp.

    [​IMG]

    Minh họa mẫu thử nghiệm dương tính virus H5N1. Ảnh: Reuters


    Nirav Shah, phó giám đốc CDC, cho biết cơ quan đã dự đoán trước các triệu chứng này ở người bệnh, vì các mầm bệnh cúm mới nổi trước đây cũng gây các vấn đề tương tự.

    "Các triệu chứng đường hô hấp thực tế phổ biến hơn với các biểu hiện ở mắt", ông nói.

    Theo dữ liệu của CDC, đợt bùng phát cúm gia cầm đang diễn ra ở bò sữa đã ảnh hưởng đến 67 đàn bò ở 9 bang kể từ tháng 3.

    Cúm gia cầm A/H5N1 lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1996, nhưng kể từ năm 2020, số đợt bùng phát ở chim đã tăng theo cấp số nhân. Bên cạnh đó số lượng động vật có vú nhiễm bệnh cũng tăng lên. Virus đã gây ra cái chết cho hàng chục triệu gia cầm, các loài chim hoang dã, động vật có vú trên cạn và dưới biển.

    Từ năm 2003 đến ngày 1/4 năm nay, WHO đã ghi nhận 463 trường hợp tử vong và 889 ca nhiễm H5N1 trên người, tại 23 quốc gia, đưa tỷ lệ tử vong sau mắc bệnh lên 52%, trong khi tỷ lệ tử vong cúm thường là 1-4%. Đến nay, chưa có bằng chứng H5N1 lây truyền từ người sang người, chủ yếu lây qua tiếp xúc động vật nhiễm bệnh.

    Hiện có gần 20 loại vaccine ngừa cúm A/H5N1 được cấp phép sử dụng nếu xảy ra đại dịch và những loại vaccine này có thể được điều chỉnh phù hợp với chủng virus cụ thể lưu hành.

    Thục Linh (Theo Reuters)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Người thứ ba tại Mỹ nhiễm cúm gia cầm từ bò sữa

Share This Page