Vô sinh do vợ hay chồng?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 31, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 15)

    [​IMG]

    Cưới hơn một năm chưa có con, tôi muốn chồng cùng đi khám hiếm muộn nhưng anh ấy bảo vô sinh chủ yếu do vợ nên không đồng ý đến viện. Xin hỏi bác sĩ vô sinh có phải do vợ? (Lan, 26 tuổi, Long An)


    Trả lời:

    Vô sinh được định nghĩa là tình trạng một cặp vợ chồng không có khả năng thụ thai sau một năm quan hệ tình dục thường xuyên và không dùng biện pháp ngừa thai đối với phụ nữ dưới 35 tuổi. Đối với phụ nữ trên 35 tuổi, thời gian này khoảng 6 tháng. Vô sinh ảnh hưởng ít nhất 180 triệu người trên toàn thế giới.

    Hiện nay, thống kê cho thấy khoảng 15% cặp vợ chồng không thể có con sau một năm mong con. Khoảng 1/8 cặp vợ chồng khó khăn khi muốn sinh con đầu lòng. Khoảng 1/6 cặp khó khăn khi muốn sinh con tiếp theo.

    Nguyên nhân hiếm muộn có thể đến từ nam, nữ hoặc từ cả hai phía. Nguyên nhân từ người đàn ông chiếm khoảng 50% trường hợp. Trong đó, 20-30% trường hợp hoàn toàn do nam, phần còn lại phối hợp từ hai phía hoặc không rõ nguyên nhân. Vì thế không thể khẳng định nam ít bị vô sinh hơn so với nữ. Quan trọng là bác sĩ sẽ đánh giá kỹ lưỡng khả năng sinh sản của người nam nhờ các xét nghiệm. Điều này đóng vai trò quan trọng trong tư vấn, điều trị sinh sản cho một cặp vợ chồng.

    Do đó, chồng bạn cũng cần đến bệnh viện để kiểm tra khả năng sinh sản thông qua khám, siêu âm, nội tiết sinh dục, tinh dịch đồ theo tiêu chuẩn Tổ chức Y tế Thế giới 2021. Từ đó, bác sĩ đánh giá và tư vấn về khả năng sinh sản của quý ông.

    TS.BS.CK2 Trà Anh Duy
    Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Vô sinh do vợ hay chồng?

Share This Page