Nhật Bản hé lộ vệ tinh bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 30, 2024.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 19)

    Vệ tinh gỗ LignoSat có thể tích 10 cm3, được lắp ráp bằng một kỹ thuật truyền thống của Nhật Bản, không cần ốc vít hay keo dán.

    [​IMG]

    LignoSat, vệ tinh bằng gỗ đầu tiên trên thế giới, ra mắt tại Đại học Kyoto. Ảnh: JIJI


    Đại học Kyoto và công ty khai thác gỗ Nhật Bản Sumitomo Forestry thông báo, họ đã hoàn thiện LignoSat, vệ tinh nhân tạo bằng gỗ đầu tiên trên thế giới, Japan Times hôm 29/5 đưa tin. Vệ tinh này sẽ phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida, Mỹ, đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào tháng 9 và dự kiến được triển khai từ Module Thí nghiệm Kibo của Nhật Bản khoảng một tháng sau đó.

    Quá trình phát triển LignoSat bắt đầu diễn ra từ tháng 4/2020. Vệ tinh này làm từ gỗ mộc lan, vật liệu được chọn vì độ chắc chắn và tính chất dễ tạo hình sau khi nhóm dự án tiến hành các thử nghiệm tiếp xúc vũ trụ với dăm gỗ anh đào, bạch dương và mộc lan. Họ khai thác gỗ từ rừng của công ty Sumitomo Forestry.

    LignoSat thể tích 10 cm3 được lắp ráp bằng một kỹ thuật truyền thống của Nhật Bản, không cần bất cứ ốc vít hay keo dán nào. Vệ tinh cũng trang bị các tấm pin Mặt Trời bên ngoài. Các thử nghiệm trên mặt đất xác nhận rằng loại gỗ này sẽ không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, sự an toàn của phi hành gia, cũng như các thiết bị độ chính xác cao và thiết bị quang học.

    Dự án LignoSat hướng đến việc giải quyết tình trạng lộn xộn trên không gian và thúc đẩy hoạt động vũ trụ thân thiện với môi trường hơn. Những quy định quốc tế hiện tại yêu cầu vệ tinh quay lại khí quyển sau khi kết thúc nhiệm vụ để tránh trở thành rác vũ trụ. Các vệ tinh truyền thống gây nguy cơ ô nhiễm không khí vì các hạt kim loại sinh ra trong quá trình hồi quyển.

    Trong khi đó, vệ tinh gỗ sẽ cháy rụi khi hồi quyển và được kỳ vọng sẽ khắc phục vấn đề này. "Việc mở rộng tiềm năng của gỗ như một nguồn tài nguyên bền vững vô cùng quan trọng. Chúng tôi hướng đến dùng gỗ để xây dựng môi trường sống của con người ngoài không gian, ví dụ trên Mặt Trăng và sao Hỏa, trong tương lai", phi hành gia Takao Doi, giáo sư tại Đại học Kyoto, cho biết.

    Trong 6 tháng sau khi phóng, dữ liệu về sự giãn nở và co rút của gỗ, nhiệt độ bên trong, hiệu suất của thiết bị điện tử và địa từ sẽ được thu thập. Dữ liệu này sẽ do trạm liên lạc của Đại học Kyoto thu nhận, giúp cung cấp thông tin cho quá trình phát triển vệ tinh thứ hai, LignoSat-2. Sumitomo Forestry cũng sẽ nghiên cứu các kết quả để tìm hiểu xem gỗ phân rã như thế nào ở cấp độ nano, qua đó phát triển công nghệ ngăn gỗ xuống cấp và tạo ra những ứng dụng mới cho gỗ, ví dụ dùng làm vật liệu siêu bền để xây ngoại thất.

    Thu Thảo (Theo Japan Times)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nhật Bản hé lộ vệ tinh bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Share This Page