Rắn lục đuôi đỏ ẩn trong bãi cỏ cắn bé gái 4 tuổi

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 30, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 44)

    Tây NinhBé gái 4 tuổi đi bộ qua bãi cỏ cùng người thân, bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào cổ chân trái, chân đau nhức, bầm tím, sưng phù.


    Bé được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh tối 25/5, cùng với con rắn đã bị đập chết. Bác sĩ Huỳnh Trung Hiếu, chuyên Khoa Nhi cho biết kíp trực đã trấn an gia đình do cả nhà đều hoảng sợ, truyền thuốc giảm đau và ổn định tâm lý cho bé. Bé được đưa vào phòng Săn sóc Đặc biệt và truyền 6 lọ huyết thanh kháng nọc rắn lục.

    Hiện sức khỏe bé gái ổn định, vết thương giảm sưng, không còn chảy máu. Các xét nghiệm rối loạn đông máu cho thấy có chiều hướng cải thiện tốt. Người nhà cho biết khi đưa bé đi dạo đã cùng nhau đi bộ ngang qua bãi cỏ, không biết rắn lục đang nằm lẫn trong cỏ xanh.

    [​IMG]

    Vết rắn cắn ở cổ chân trái bé gái bầm tím, sưng phù. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Ở Việt Nam, hai họ rắn độc chính là họ rắn hổ và họ rắn lục. Khi bị rắn cắn, không nên lùng sục, săn tìm rắn bằng được để mang đến cho bác sĩ vì sẽ mất thời gian chữa trị và gây nguy hiểm cho cả chính người nhà. Bác sĩ có thể dựa trên biểu hiện nhóm triệu chứng rắn cắn, vết răng rắn cắn để nhận diện họ rắn nào, từ đó có hướng điều trị thích hợp.

    Theo bác sĩ, sai lầm phổ biến trong sơ cứu rắn cắn là rạch, hút nọc độc, buộc garo, bôi các chất lạ vào vùng bị cắn. Sơ cứu không đúng sẽ gây hại thêm cho người bị rắn cắn như nhiễm trùng, đoạn chi, thậm chí là tử vong.

    Cách sơ cứu rắn cắn, đầu tiên cần đưa nạn nhân rời khỏi hiện trường. Bệnh nhân phải hạn chế vận động, rửa, băng ép và nẹp cố định vùng chi bị rắn cắn nhằm hạn chế cơ thể hấp thu nọc độc qua đường bạch huyết. Sau đó gọi cấp cứu 115, hoặc tự chuyển người bệnh đến bệnh viện cấp cứu, bác sĩ có thể truyền huyết thanh kháng nọc độc rắn. Việc sơ cứu ban đầu và dùng huyết thanh kháng nọc rắn phù hợp đóng vai trò rất quan trọng trong xử trí rắn cắn và cứu sống bệnh nhân.

    Sức khỏe người bị rắn cắn tùy thuộc loại rắn, lượng độc chất vào cơ thể, vị trí cắn và cách sơ cứu tại chỗ. Cân nặng của trẻ thấp hơn người lớn, vì thế khi bị rắn độc cắn thường tình trạng nhiễm độc nặng hơn.

    Bác sĩ khuyến cáo vào mùa mưa, người dân cần lưu ý đề phòng rắn cắn. Nếu di chuyển ban đêm, cần có đèn pin soi hai bên lối đi để kịp thời phát hiện rắn ở ven đường. Nên ngủ mùng để vừa tránh muỗi đốt, vừa tránh rắn và các côn trùng khác tấn công. Thường xuyên phát quang bụi rậm, giữ vệ sinh nhà cửa thông thoáng... để bảo vệ sức khỏe.

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Rắn lục đuôi đỏ ẩn trong bãi cỏ cắn bé gái 4 tuổi

Share This Page