Sốc nhiệt sau hai giờ chạy xe giữa trời nắng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 29, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 47)

    [​IMG]

    Phú ThọSau hơn 2 giờ đi xe máy từ Hà Nội về Phú Thọ, nam bệnh nhân 21 tuổi đau đầu, mất ý thức, được chẩn đoán sốc nhiệt mức độ nặng.


    Ngày 29/5, đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện, sau đó được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện tỉnh khi hôn mê sâu.

    Ê kíp hồi sức và kiểm tra toàn diện để loại trừ tình trạng bất thường não, mạch não và các nguyên nhân khác. Kết quả khám xác định người bệnh bị sốc nhiệt mức độ nặng, nguy cơ tử vong cao 30-40%.

    Nhận định đây là ca bệnh khó, các bác sĩ áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy để kiểm soát nhiệt độ cơ thể cùng các biện pháp hồi sức tích cực.

    Hạ thân nhiệt chỉ huy còn gọi hạ thân nhiệt chủ động, là phương pháp sử dụng các kỹ thuật làm lạnh để kiểm soát thân nhiệt bệnh nhân một cách chủ động, nhiệt độ cơ thể bệnh nhân sẽ xuống dưới mức nhiệt độ sinh lý bình thường. Đây là phương pháp bổ trợ cho các phương pháp cấp cứu, cải thiện tỷ lệ tử vong và biến chứng trên bệnh nhân ngưng hô hấp và một số bệnh lý khác, mang lại cơ hội sống khỏe mạnh cho nhiều người bị tổn thương não sau ngưng tim, ngưng thở (ngừng tuần hoàn).

    Hiện, người bệnh tỉnh dần, được rút máy thở.

    Sốc nhiệt là tình trạng tăng thân nhiệt nghiêm trọng (>40 độ C) kèm rối loạn hoạt động của các cơ quan như thần kinh, hô hấp, tuần hoàn dẫn đến rối loạn ý thức hoặc hôn mê. Hiện tượng này thường gặp trong mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột được hấp thụ từ bên ngoài cơ thể tại nơi làm việc hoặc trong môi trường nắng nóng thời gian dài. Sốc nhiệt có nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị nhanh chóng, đúng cách.

    Một số dấu hiệu của người bị sốc nhiệt như kiệt sức, nhiệt độ cơ thể tăng cao, cảm thấy rất nóng và khô, không đổ mồ hôi mặc dù cơ thể rất nóng, thở gấp, nhanh hoặc hụt hơi, dần mất tỉnh táo, lên cơn co giật, không phản ứng...

    Khi phát hiện người bị sốc nhiệt, cần đưa ngay người bệnh vào nơi mát mẻ, cởi càng nhiều quần áo bên ngoài càng tốt và gọi điện thoại cho xe cấp cứu. Trong lúc đó, cần làm giảm thân nhiệt càng sớm càng tốt ngay tại hiện trường bằng các biện pháp như chườm mát, quạt mát. Thường xuyên đo nhiệt độ và tiếp tục làm chườm mát cho đến khi thân nhiệt giảm xuống 38 độ C. Khi có xe cấp cứu đến cần nhanh chóng vừa hỗ trợ làm mát cơ thể, vừa đưa người bệnh đến các cơ sở y tế.

    Một số cách hạn chế sốc nhiệt xảy ra, bao gồm: Uống nhiều nước, đặc biệt nếu khi tập thể dục; mặc quần áo rộng, thoáng mát; tránh ra ngoài trời vào thời điểm nóng nhất trong ngày (11h đến 15h); tắm mát; tránh uống nhiều rượu; tránh tập thể dục quá sức.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Sốc nhiệt sau hai giờ chạy xe giữa trời nắng

Share This Page