Cô gái có nội tạng đảo ngược

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 28, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 44)

    Hà NộiBệnh nhân nữ 20 tuổi đi mổ ruột thừa, bác sĩ phát hiện phủ tạng đảo ngược, trái tim và dạ dày nằm bên phải, còn gan và ruột thừa nằm bên trái.


    Bác sĩ Phùng Văn Quyên, Khoa Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện E, cho biết người bệnh nhập viện với các triệu chứng điển hình của viêm ruột thừa, bao gồm đau dữ dội vùng hố chậu, buồn nôn, đau di chuyển xuống hạ vị... Tuy nhiên, trong khi người bị viêm ruột thừa đau vùng hố phải, thì nữ sinh đau bên hố chậu trái.

    "Điều này rất dễ gây nhầm lẫn trong chẩn đoán bệnh", bác sĩ Quyên nói, thêm rằng qua chụp chiếu, các bác sĩ xác định người bệnh bị viêm ruột thừa trên nền đảo ngược phủ tạng hiếm gặp.

    Đảo ngược phủ tạng là tình trạng các cơ quan mô, nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường. Tình trạng đảo ngược phủ tạng có thể hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan. Đây là dị tật hiếm gặp, với tỷ lệ khoảng 0,001% - 0,01% dân số. Trong đó, khoảng 5-10% có dị tật tim bẩm sinh kèm theo; 4% trong số các ca đảo ngược phủ tạng có thể mắc viêm ruột thừa.

    Cô gái được các bác sĩ mổ nội soi cắt ruột thừa, hiện sức khỏe ổn định.

    [​IMG]

    Phim chụp X - quang cho thấy bệnh nhân bị đảo ngược phủ tạng. Ảnh: Thanh Xuân


    Theo BSCKI Mai Văn Lực, khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E, phẫu thuật trên nền người bệnh bị đảo ngược nội tạng sẽ gặp nhiều nguy cơ. Đầu tiên, khi khám lâm sàng, bác sĩ chỉ khám bên phải, bỏ qua bên trái thì nguy cơ để sót tổn thương, dẫn tới viêm ruột thừa muộn, biến chứng tử vong. Sau đó, trong mổ, ê kíp phải thực hiện các thao tác ngược, đòi hỏi chuyên môn sâu và nhiều kinh nghiệm mới có thể đảm bảo an toàn cho người bệnh.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cô gái có nội tạng đảo ngược

Share This Page