Nam sinh mắc hội chứng sợ cắt tóc

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 27, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 21)

    AnhVì mắc hội chứng tâm lý hiếm gặp, Farouk James, 12 tuổi, chưa từng cắt tóc kể từ khi sinh ra.


    Farouk có mái tóc bông xù và dài đến thắt lưng. Khi bắt đầu đi học tại trường mới tại London, vào tháng 9 năm ngoái, cậu bé được nhà trường yêu cầu cắt tóc. Dù gia đình đã gửi hồ sơ bệnh án cho thấy Farouk mắc chứng tonsurephobia, còn gọi hội chứng tâm lý ám ảnh, khiến em không chịu cắt tóc, nhưng nhà trường không chấp nhận.

    Đầu tháng 5, mẹ của Farouk, Bonnie Miller cho biết con trai bà đã cố gắng tết tóc để tuân thủ quy định, nhà trường vẫn đình chỉ học, thậm chí ý định đuổi học cậu bé. Trường cho rằng đây không phải một hội chứng quá ảnh hưởng đến cuộc sống. Trong khi các bác sĩ tâm thần nói tonsurephobia là chứng bệnh tác động nhiều đến tâm lý.

    Nguyên nhân dẫn đến hội chứng này là trải nghiệm đau đớn hoặc tiêu cực trong quá khứ, chấn thương, bệnh tật tạo ra ký ức tồi tệ kéo dài. Sau đó, tâm trí người bệnh tái tạo lại tình huống với "phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy". Một số người tiếp tục trải qua nỗi ám ảnh cho đến tuổi trưởng thành, trong khi hầu hết trẻ em vượt qua theo tuổi tác. Một số tình trạng như rối loạn lo âu, rối loạn ám ảnh xã hội hoặc chứng sợ khoảng trống cũng có thể dẫn đến tonsurephobia.

    [​IMG]

    Farouk James, 12 tuổi, mắc hội chứng sợ cắt tóc. Ảnh: Farouk James Modelling


    Các triệu chứng của bệnh có thể phân loại thành tinh thần, thể chất và cảm xúc. Khóc, run rẩy, hoặc la hét khi nghĩ đến việc cắt tóc là triệu chứng điển hình. Những nỗi lo đơn thuần phát triển thành một cơn hoảng loạn toàn diện. Trẻ có thể không chịu ngồi yên hoặc cần bị ghì xuống mới cắt được tóc.

    Một số nam sinh có xu hướng để tóc thật dài chỉ để tránh phải đến tiệm cắt tóc. Điều này khiến họ trở thành đối tượng bị chế giễu, thậm chí bị trêu chọc. Tuy nhiên, họ vẫn kiên quyết từ chối cắt tóc. Phụ nữ mắc chứng tonsurephobia đôi khi cạo trọc chỉ để tránh phải cắt tóc.

    Nhiều người thậm chí suy nghĩ đến cái chết nếu phải cắt tóc.

    Trong một số trường hợp nghiêm trọng, nỗi ám ảnh có thể làm gián đoạn các mối quan hệ, ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày tại nhà, trường học hoặc nơi làm việc.

    Thục Linh (Theo Oddity Central)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nam sinh mắc hội chứng sợ cắt tóc

Share This Page