Hai mẹ con ngộ độc vitamin A

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 24, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 32)

    [​IMG]

    Phú Thọ30 phút sau khi uống 4 viên vitamin A để "tăng cường sức khỏe", người phụ nữ 43 tuổi và con trai 17 tuổi khó thở, co quắp chân tay.


    Ngày 23/5, bác sĩ Phùng Thị Thúy Nga, khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc, Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy, cho biết ngoài các biểu hiện trên, hai bệnh nhân nôn, đau đầu nhiều, chẩn đoán ngộ độc vitamin A.

    Bệnh nhân được hồi sức tích cực, may mắn sức khỏe ổn định. Bác sĩ nhận định nếu xử trí muộn có thể dẫn đến tình trạng suy gan, suy thận. Người nhà cho biết vitamin A được họ tự mua, uống với mục đích tăng cường sức khỏe.

    Vitamin A là loại vitamin tan trong dầu (khác với loại vitamin tan trong nước như B, C...), tác dụng bảo vệ mắt, chống quáng gà và bệnh khô mắt, tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng.

    Các chuyên gia cho biết tất cả viên uống vitamin trên thị trường chỉ có tác dụng hỗ trợ một mặt nào đó tùy theo thành phần dinh dưỡng có trong sản phẩm, không thể thay thế thuốc chữa bệnh, dùng quá liều sẽ gây ngộ độc. Thực tế, nhiều người cho rằng vitamin có ích cho sức khỏe, đặc biệt với sự phát triển của trẻ nhỏ, nên tự ý bổ sung khi không có sự chỉ dẫn của bác sĩ dẫn tới những hệ lụy. Sử dụng quá nhiều vitamin A gây ngộ độc gan, xơ gan, tổn thương thần kinh. Trẻ nhỏ ngộ độc vitamin A liều cao cấp tính có thể bị co giật, thóp phồng, nôn.

    Bác sĩ khuyến cáo không tự ý sử dụng vitamin A khi không có chỉ định. Để cơ thể khỏe mạnh, bạn cần duy trì một chế độ ăn uống khoa học, lối sống và làm việc phù hợp, lành mạnh. Chủ động đi khám kiểm tra sức khỏe định kỳ và tầm soát bệnh thận ít nhất một lần/năm.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Hai mẹ con ngộ độc vitamin A

Share This Page