Tăng huyết áp lâu ngày có gây biến chứng?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 24, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 32)

    [​IMG]

    Tôi bị tăng huyết áp đã lâu, gần đây cảm thấy sức khỏe sa sút. Tăng huyết áp lâu ngày có dẫn đến biến chứng không, đó là gì? (Minh, 55 tuổi, TP HCM)


    Trả lời:

    Tăng huyết áp là bệnh lý nguy hiểm gây tổn thương tim, mạch máu, não, mắt, thận và nhiều bệnh mạn tính khác; và là nguyên nhân chính gây tử vong sớm trên toàn cầu.

    Bệnh tăng huyết áp nếu để lâu không điều trị hoặc điều trị không kiểm soát được sẽ dẫn tới các biến chứng như đột quỵ, tổn thương thận, suy tim, biến chứng ở mắt, phình và bóc tách động mạch chủ, bệnh động mạch ngoại biên, rối loạn trí nhớ và sa sút trí tuệ, rối loạn cương dương...

    Các nghiên cứu cho thấy khi kiểm soát huyết áp đạt mục tiêu sẽ giảm được 30% nguy cơ đột quỵ, 25% nhồi máu cơ tim và 23% bệnh thận mạn. Vì vậy để ngăn ngừa và phát hiện sớm biến chứng của tăng huyết áp, người bệnh cần:

    • Người ≥ 50 tuổi nên đo tầm soát huyết áp mỗi 6 tháng - 1 năm/lần.

    • Nếu đã được chẩn đoán tăng huyết áp, người bệnh cần uống thuốc đều đặn, theo dõi mức huyết áp khi điều trị. Mức huyết áp mục tiêu thông thường là ≤ 130/80 mmHg, trừ một số trường hợp đặc biệt có mức mục tiêu khác sẽ được bác sĩ thông báo.

    • Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh như tập thể dục đều đặn, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, kiểm soát cân nặng, ăn uống hợp lý, giảm căng thẳng, áp lực trong cuộc sống.

    Bác sĩ Phan Thị Mỹ Nhung
    Khoa Dinh dưỡng - Bệnh không lây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tăng huyết áp lâu ngày có gây biến chứng?

Share This Page