Y tế tư nhân chiếm 30% hệ thống chăm sóc sức khỏe trong 20 năm nữa

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 22, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 16)

    Tỷ lệ giường bệnh của hệ thống y tế tư nhân từ 8% hiện nay sẽ tăng lên khoảng 30% vào năm 2045, theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, theo Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn.


    "Y tế tư nhân phát triển là động lực cho y tế công. Ngược lại, y tế công lập phát triển cũng là yếu tố thúc đẩy tư nhân phát triển nhằm chăm sóc sức khỏe người dân tốt nhất", ông Thuấn nói tại lễ công bố Bệnh viện Vinmec Central Park (TP HCM) gia nhập hệ thống liên kết toàn cầu của Hệ thống Y tế Cleveland Cinic (Mỹ), ngày 21/5. Đây là một trong những hệ thống y tế hàng đầu và nổi tiếng trên thế giới, liên tục được vinh danh trong danh sách "Bệnh viện tốt nhất nước Mỹ".

    Theo thứ trưởng Thuấn, hệ thống y tế công lập đóng vai trò chủ đạo và giữ công bằng trong chăm sóc sức khỏe người dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Được đầu tư nhiều hơn, nhưng y tế công vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, Bộ Y tế mong hệ thống y tế tư nhân phát triển để chung sức và chia sẻ nhiệm vụ này.

    Hiện, y tế tư nhân mới chiếm khoảng 8% trong hệ thống y tế, dự kiến nâng lên 15% năm 2030 và 30% năm 2045. Việt Nam định hướng phát triển ngành y tế không phân biệt công lập hay tư nhân, đều có nhiệm vụ chung chăm sóc sức khỏe người dân, góp phần cải thiện hệ thống y tế quốc gia.

    "Trong quá trình phát triển, lĩnh vực y tế tư nhân được coi là tác nhân quan trọng tạo ra thay đổi nhanh chóng, mạnh mẽ", ông Thuấn nói.

    [​IMG]

    Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu, ngày 21/5. Ảnh: Đức Hoàng


    Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới và dự kiến sẽ bước vào thời kỳ dân số già vào năm 2036. Khoảng 22% dân số mắc các bệnh mạn tính. Trung bình, mỗi người cao tuổi Việt Nam mắc từ 3 đến 4 bệnh, theo thống kê năm 2023.

    Ông Thuấn cho rằng đây là một thách thức cho ngành y tế nhưng cũng là cơ hội để giải quyết bài toán về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển các giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, hiện đại. Việt Nam đã và đang nỗ lực nâng cao tỷ lệ giường bệnh và mật độ bác sĩ cũng như chất lượng dịch vụ y tế, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ chất lượng cao.

    Để phát triển, y tế Việt Nam phải tăng cường hội nhập và hợp tác quốc tế. Việc hợp tác, gia nhập hệ thống liên kết toàn cầu góp phần mang lại chất lượng điều trị theo tiêu chuẩn quốc tế ngay trong nước. Người dân không cần ra nước ngoài chữa bệnh, đồng thời y tế tăng cường khả năng tiếp nhận điều trị cho người nước ngoài.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Y tế tư nhân chiếm 30% hệ thống chăm sóc sức khỏe trong 20 năm nữa

Share This Page