Nước tiểu màu nâu xá xị do vận động mạnh bị ly giải cơ vân

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 21, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 19)

    TP HCMNgười đàn ông 31 tuổi vận động mạnh khi chạy marathon nên bị ly giải cơ vân, nước tiểu màu nâu sậm như nước xá xị, phải lọc thận chậm, điều trị tích cực.


    Ngày 21/5, TS.BS Phạm Minh Huy, Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân vào viện hai hôm trước, tình trạng lơ mơ, bứt rứt, có cơn co giật, phải hỗ trợ hô hấp. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị hội chứng ly giải cơ vân do vận động nặng.

    Ly giải cơ vân là hội chứng các tế bào cơ vân bị tổn thương và hủy hoại dẫn đến sốc, suy thận, thậm chí tử vong. Cơ vân là cơ bao phủ xương, gắn với gân, giúp di chuyển các bộ phận cơ thể và các chi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hội chứng này như chấn thương, hoạt động thể chất quá sức, bất động lâu ngày, sử dụng các chất cấm, nhiễm trùng, suy giáp, cường giáp, hạ thân nhiệt và tăng thân nhiệt...

    Bệnh nhân được bù dịch, kiềm hóa nước tiểu, chống co giật. Bác sĩ áp dụng lọc thận chậm (CRRT), lọc bỏ chất độc và dịch một cách từ từ, liên tục. Sau hai ngày điều trị, bệnh nhân tỉnh táo, không còn co giật, tự ăn uống được, sinh hiệu ổn.

    Tuy nhiên, chức năng thận bệnh nhân chưa hồi phục, vẫn đang được lọc thận chậm. "Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi thêm 2-3 ngày nữa, đợi chức năng thận ổn hơn sẽ ngưng lọc máu, chuyển sang khoa Nội Thận để theo dõi tiếp trước khi xuất viện", bác sĩ nói.

    [​IMG]

    Bệnh nhân ăn uống được dưới sự hỗ trợ của điều dưỡng Khoa Hồi sức Cấp cứu, ngày 21/5. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Bác sĩ Huy khuyến cáo mọi người tập thể dục, rèn luyện sức khỏe, lưu ý nên tập từ từ rồi tăng dần cường độ. Không nên vận động quá sức ngay một lúc, rất dễ ảnh hưởng cơ vân. Ba yếu tố quan trọng tác động cơ vân là vận động kéo dài, vận động cường độ cao, trong môi trường nắng nóng. Bù đủ dịch, điện giải và các chất dinh dưỡng trong quá trình tập luyện.

    Khi có triệu chứng của các tiêu cơ vân như quá mệt mỏi, mệt mỏi quá sức không giơ tay chân được và đặc biệt đi tiểu nước tiểu có màu sậm (giống màu xá xị), nên đến các cơ quan y tế để kiểm tra và xử trí kịp thời.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nước tiểu màu nâu xá xị do vận động mạnh bị ly giải cơ vân

Share This Page