Nên dùng nước đun sôi để nguội trong bao lâu?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 21, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 17)

    [​IMG]

    Gia đình tôi có thói quen đun sôi nước để nguội, uống liền vài ngày, liệu điều này có tốt cho sức khỏe? (Hằng, 35 tuổi, Hà Nội)


    Trả lời:

    Bản chất của việc đun sôi nước là dùng nhiệt tiêu diệt các vi sinh vật, ký sinh trùng (nếu có) trong nước. Quá trình đun sôi không gây ra chất có hại cho cơ thể, cũng như không tạo các chất gây ung thư.

    Tuy nhiên, bạn không nên lưu trữ nước đun sôi quá lâu, vì càng để lâu nước càng bẩn. Thực tế, nhiều gia đình có thói quen đun nước sôi, sau đó để nguội rồi tích trữ dùng vài ngày hoặc cả tuần. Thậm chí, nước trong bình chưa hết lại rót thêm nước mới vào, đây là sai lầm hay gặp, cần thay đổi.

    Về nguyên lý, quá trình đun sôi sẽ tiêu diệt các vi sinh vật, phân rã chúng thành chất hữu cơ trong nước - là nguồn thức ăn cho những vi sinh vật ở ngoài xâm nhập vào. Do vậy, nguy cơ tái nhiễm vi sinh vật là rất lớn, khiến nước nhanh bị thiu và lượng vi sinh vật nhân lên gấp bội, gây hại sức khỏe.

    Tốt nhất, chỉ dùng nước đun sôi để nguội trong ngày, không nên để qua đêm. Tránh việc đổ nước mới vào bình nước cũ. Ngoài ra, dụng cụ đựng bình nên là bình thủy tinh có nắp đậy kín, quá trình sử dụng cần vệ sinh thường xuyên tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, làm nhiễm khuẩn nguồn nước nguy hại sức khỏe.

    PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh
    Nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nên dùng nước đun sôi để nguội trong bao lâu?

Share This Page