6 bí quyết tăng cường năng lượng cho sĩ tử mùa thi

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 20, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 16)

    Ăn sáng đầy đủ, bổ sung dinh dưỡng sau 3-4 giờ, uống đủ nước, nghỉ ngơi, vận động điều độ... là những cách tăng năng lượng cho sĩ tử.


    Việc chuẩn bị cho kỳ thi có thể dẫn đến một "cuộc khủng hoảng" năng lượng lớn. Những thực phẩm bạn ăn có tác động nhất định đến mức năng lượng và kết quả học tập. Thói quen ăn uống kém có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức và khó nhớ kiến thức.

    Bác sĩ Nguyễn Hoài Thu, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, chia sẻ một số cách tăng cường dinh dưỡng để có sức khỏe cũng như tinh thần tốt nhất trong giai đoạn thi cử căng thẳng.

    Ăn sáng đầy đủ

    Bữa sáng có vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cả một ngày. Sau giấc ngủ kéo nhiều tiếng, cơ thể cần thức ăn để nạp lại năng lượng khởi động ngày học tập tích cực. Bỏ bữa sáng rất có hại vì sẽ làm giảm lượng đường trong máu, gây ảnh hưởng nhận thức và sự tập trung, khiến bạn mệt mỏi, khó ghi nhớ và ôn luyện bài học.

    Để có một bữa sáng tốt nhất, một vài mẹo như: Ăn bữa sáng đa dạng, đầy đủ các nhóm dưỡng chất như protein, chất béo, chất bột, vitamin và chất khoáng; bổ sung thêm sữa kết hợp các chế phẩm sữa như sữa chua, phô mai, bơ; ăn sáng vào giờ nhất định, sau khi thức dậy 20-30 phút.

    Bổ sung dinh dưỡng sau mỗi 3-4 giờ

    Học hành, ôn thi căng thẳng sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Nếu các bữa ăn cách nhau hơn 4 giờ, hãy xen vào giữa khoảng thời gian đó một bữa ăn nhẹ. Trong giai đoạn ôn thi, cha mẹ nên dự trữ trước vào tủ lạnh những thực phẩm bổ dưỡng, dễ chế biến như bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc, trái cây tươi, các loại hạt, sữa tươi và các chế phẩm sữa như sữa chua, phô mai và sữa.

    Ưu tiên bổ sung các bữa ăn nhẹ dinh dưỡng

    Một bữa ăn nhẹ bổ dưỡng, cân bằng giữa carbohydrate và protein để ổn định lượng đường trong máu, giúp tràn đầy năng lượng. Một số lựa chọn tốt bao gồm: phô mai và bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt, táo với bơ đậu phộng, hạnh nhân và trái cây, sữa chua với quả mọng và granola, sữa tươi.

    [​IMG]

    Bữa ăn cần đa dạng, đầy đủ các nhóm dưỡng chất như protein, chất béo, chất bột, vitamin và chất khoáng. Ảnh: Shutterstock


    Hạn chế caffeine

    Caffeine có thể giúp cơ thể tỉnh táo ngay lập tức nhưng tác dụng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Nếu lạm dụng, bạn có thể gặp tác dụng phụ như nôn nao, bồn chồn, dễ cáu kỉnh và căng thẳng.

    Thanh thiếu niên nạp vào cơ thể không quá 100 mg caffeine mỗi ngày. Vì vậy, trong giai đoạn ôn thi căng thẳng bạn không nên uống quá hai tách cà phê/ trà mỗi ngày.

    Uống đủ nước

    Mất nước khiến cơ thể uể oải, thiếu tập trung. Nhu cầu nước mỗi ngày là 40ml/kg cân nặng/ngày. Vào mùa thi, nên uống lượng nước nhiều hơn mức nhu cầu này.

    Bạn có thể uống nước lọc, nước hoa quả, sinh tố, hoặc bổ sung nước qua chè, cháo, soup. Lưu ý tránh xa đồ uống có ga, hương trái cây và các đồ uống có đường khác.

    Nghỉ ngơi vận động điều độ

    Cơ thể mệt mỏi thiếu năng lượng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã ngồi quá lâu. Sau khoảng 45-60 phút học, hãy đứng dậy đi bộ một đoạn ngắn sẽ giúp bạn tập trung và cảm thấy thư giãn, tỉnh táo hơn.

    Nên duy trì thói quen tập luyện thể dục, thể thao, kể cả trong những ngày ôn thi căng thẳng nhất. Đồng thời, đi ngủ đúng giờ, giấc ngủ trưa ngắn cũng giúp bạn lấy lại năng lượng và sự tập trung khá tốt.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 6 bí quyết tăng cường năng lượng cho sĩ tử mùa thi

Share This Page