Suy chức năng buồng trứng sau 10 năm ăn kiêng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 18, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 17)

    [​IMG]

    Hà NộiNgười phụ nữ 30 tuổi, kiêng tiêu thụ tinh bột, chủ yếu ăn rau củ quả trong 10 năm, đi khám bị rối loạn kinh nguyệt, suy buồng trứng.


    Đến khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chị cho biết chỉ ăn rau củ, hạn chế cơm suốt chục năm để giữ dáng. Khi bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, hai ba tháng mới có kinh nhưng chị chủ quan, không đi khám. Sau kết hôn ba năm nhưng không có con, hai vợ chồng đi kiểm tra, kết quả khả năng sinh sản của chồng bình thường, còn chị được chẩn đoán bị buồng trứng đa nang.

    Ngày 18/5, bác sĩ Phan Chí Thành, Khoa khám bệnh, cho đây là một trong nhiều trường hợp bị buồng trứng đa nang do thói quen ăn uống thiếu khoa học trong thời gian dài. Bệnh nhân ăn ít thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein và chất béo có lợi dẫn đến suy giảm chức năng buồng trứng, ảnh hưởng kinh nguyệt, thậm chí giảm lượng hormone sinh sản, giảm khả năng thụ thai.

    "Khi áp dụng một chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt, các chất dinh dưỡng từ khẩu phần ăn vốn ít ỏi này khi vào cơ thể sẽ được ưu tiên cho các chức năng sống thiết yếu nhất, dẫn tới thiếu hụt dinh dưỡng để nuôi buồng trứng", bác sĩ nói. Khi không được nuôi dưỡng tốt trong thời gian dài, buồng trứng sẽ bị đẩy nhanh tốc độ thoái hóa hơn.

    Hội chứng buồng trứng đa nang là một rối loạn nội tiết ở phụ nữ khiến cơ thể có quá nhiều hormone sinh dục nam (androgen) khiến trứng không phát triển, buồng trứng có nhiều nang nhỏ và ngăn cản sự rụng trứng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ.

    Hiện, khoảng 20% phụ nữ trẻ đến khám bị buồng trứng đa nang. Con số này đang ngày càng gia tăng do thói quen ăn uống, lối sống thiếu khoa học ở những người trẻ.

    Do đó, khi gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt, tăng cân mất kiểm soát, có các vấn đề về da như bị mụn trứng cá, tâm trạng thay đổi thất thường, rụng tóc, lông mọc bất thường... cần đi khám để được phát hiện sớm để không ảnh hưởng chức năng sinh sản.

    Chị em nên giảm cân một cách lành mạnh, duy trì chế độ ăn uống cân đối và kết hợp với việc vận động, thể thao để có được vẻ đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Suy chức năng buồng trứng sau 10 năm ăn kiêng

Share This Page