Loài cá chúa tể tốc độ dưới đại dương

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 17, 2024.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 17)

    Cá buồm thường được cho là loài cá bơi nhanh nhất đại dương và cạnh tranh sát sao với chúng là cá ngừ vây xanh.

    [​IMG]

    Cá buồm Ấn Độ - Thái Bình Dương. Ảnh: Pixel


    Billfish, nhóm cá săn mồi ở biển sở hữu hàm trên và mũi kéo dài nhọn hoắt, thường được coi là nhà bơi lội nhanh nhất ở đại dương. Loài có tốc độ nhanh nhất trong số đó là cá buồm (Istiophorus). Nhưng cá ngừ vây xanh là mối đe dọa lớn đối với ngôi vị của chúng, theo IFL Science.

    Cá buồm thích nghi tốt để bơi ở tốc độ chóng mặt nhằm săn mồi. Dài tới 3 m tính từ đuôi tới đầu mũi, chúng là thành viên trong họ cá cờ (Istiophoridae) với đặc trưng là vây lưng đặc biệt lớn trông giống cánh buồm của tàu thuyền. Hai loài cá buồm nằm trong họ Istiophorus là cá buồm Đại Tây Dương (I. albicans) và cá buồm Ấn Độ - Thái Bình Dương (I. platypterus).

    Tuy cá buồm đứng hàng đầu trong số động vật biển bơi nhanh nhất, nghiên cứu gần đây cho thấy chúng có thể không nhanh nhẹn như suy nghĩ trước đó. Vào thập niên 1940, các nhà khoa học ước tính cá buồm có thể đạt tốc độ lên tới 30 m/s, tương đương 108 km/h. Tuy nhiên, một nghiên cứu vào năm 2015 chỉ ra tốc độ này nhiều khả năng bị thổi phồng. Nhóm tác giả nghiên cứu tính toán cá buồm không bơi nhanh quá 10 m/s, hay 36 km/h.

    Nhiều khả năng cá buồm không thể duy trì tốc độ trên trong thời gian dài. Chúng đạt tốc độ tối đa như vậy khi vận sức trong thời gian ngắn nhằm đuổi theo con mồi. Phần lớn thời gian, loài cá ăn thịt lớn này thường bơi đều ở tốc độ tương đương con người đi dạo.

    Một dự án vào năm 2015 của Hiệp hội billfish Trung Mỹ ghi nhận một con cá buồm gắn thiết bị theo dõi (I. platypterus) tăng tốc với lực 1,79 G, theo Trung tâm nghiên cứu cá biển khơi lớn ở Đại học Massachusetts. Nếu con cá mức tăng tốc đó chỉ trong hai giây, vận tốc của nó sẽ tương đương 125,5 km/h.

    Tuy nhiên, cá ngừ vây xanh có thể thách thức vị trí đầu bảng của cá buồm. Trung tâm nghiên cứu cá biển khơi lớn từng tiến hành nghiên cứu tương tự với cá ngừ vây xanh và nhận thấy chúng có thể tăng tốc ở 3,27 G, gấp 1,8 lần kỷ lục của cá buồm. Tuy nhiên, đây chỉ là những lần bứt tốc và các nhà nghiên cứu không rõ con cá duy trì hoạt động đó bao lâu.

    Kỷ lục tốc độ rõ ràng hơn với động vật trên cạn. Ngôi vô địch về tốc độ trên đất liền thuộc về báo săn, loài mèo lớn ở châu Phi. Tốc độ tối đa thường được nhắc tới của báo săn là 120 km/h, dù kỷ lục đó được ghi lại cách đây hàng thập kỷ và nhiều khả năng không còn chính xác. Năm 2012, một con báo săn tên Sarah ở vườn thú Cincinnati chạy với tốc độ tối đa 98 km/h và lập kỷ lục thế giới.

    An Khang (Theo IFL Science)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Loài cá chúa tể tốc độ dưới đại dương

Share This Page