Chiều nay trao Giải Sáng kiến Khoa học 2024

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 16, 2024.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 28)

    Cuộc thi Sáng kiến Khoa học do VnExpress tổ chức sẽ trao giải vào chiều nay 16/5 tại Hà Nội cho các tác giả có giải pháp, sản phẩm xuất sắc.


    Chủ nhân các giải thưởng sẽ lộ diện tại lễ trao giải Sáng kiến Khoa học 2024 diễn ra từ 14h chiều 16/5 tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (113 Trần Duy Hưng, Hà Nội). Lễ trao giải diễn ra cùng Hội nghị các nhà khoa học trẻ (Young Scientist Summit) với chủ đề "Nhà khoa học trẻ và khởi nghiệp sáng tạo". Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5 và 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ.

    Đây là năm thứ ba VnExpress tổ chức cuộc thi nhằm tạo sân chơi dành cho các nhà khoa học chuyên và không chuyên với kỳ vọng truyền cảm hứng sáng tạo và thúc đẩy các nghiên cứu ứng dụng vào thực tế.

    Năm nay cuộc thi nhận được 135 hồ sơ gửi về với 124 bài thi hợp lệ. Các bài thi đã trải qua 4 tháng tranh tài với vòng loại và bình chọn của độc giả, kết quả 30 bài thi đạt điểm bước vào chung kết. Ở vòng cuối cùng, các đội thi thuyết trình về quá trình nghiên cứu sản phẩm, điểm mạnh trong giải pháp công nghệ trước Hội đồng giám khảo. Điểm bài thi bao gồm 80% điểm đánh giá của Hội đồng giám khảo và 20% điểm vote của độc giả VnExpress.

    [​IMG]

    Hội đồng Giám khảo Sáng kiến khoa học gồm những chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu ở lĩnh vực cuộc thi. Ảnh: Tùng Đinh


    PGS.TS Mai Anh Tuấn, Trưởng ban giám khảo, đánh giá cuộc thi năm nay thu hút lượng hồ sơ tăng với chủ đề ý tưởng tập trung vào nhu cầu thực tế tại địa phương, từ ngành và lĩnh vực, bám sát với tiêu chí. PGS Tuấn cũng đánh giá các đội thi chuẩn bị tốt, trình bày mạch lạc. Hội đồng giám khảo áp dụng khung thời gian có hạn đòi hỏi các đội lựa chọn thông tin chắt lọc nhất.

    Ông Tuấn cho hay năm nay có nhiều đội chơi đến từ các trường đại học tham gia là "tín hiệu đáng mừng". Các nghiên cứu từ các trường đại học cho thấy sự liền mạch giữa pha nghiên cứu cơ bản, chủ yếu bài báo khoa học sáng chế giờ đây đã đưa ra thành sản phẩm tiếp cận thị trường, được sản xuất thực nghiệm và đầu tư chuyển giao.

    Ông ấn tượng với sự sáng tạo không phân biệt lứa tuổi, ngành nghề như có những thầy giáo dạy nghệ thuật, ngành không liên quan khoa học kỹ thuật nhưng đã có mong muốn cải tiến đưa ra giải pháp công nghệ phục vụ học sinh. Ông cũng đánh giá cao nhiều ý tưởng thiết thực có thể phục vụ đồng bào vùng cao, học sinh miền núi góp phần truyền cảm hứng cho đội chơi mùa sau.

    Cơ cấu tổng giải thưởng lên tới 300 triệu đồng, trong đó giải đặc biệt 100 triệu đồng, giải nhất 70 triệu đồng, giải nhì 50 triệu đồng, giải ba 30 triệu đồng và hai giải khuyến khích 10 triệu đồng mỗi giải. Ngoài ra, có hạng mục sáng kiến vinh danh sản phẩm, sáng kiến đặc biệt phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa với giá trị 30 triệu đồng.

    Toàn bộ tiền thưởng do Quỹ Hy vọng (Hope Foundation) tài trợ. Đây là quỹ xã hội - từ thiện hoạt động vì cộng đồng, không lợi nhuận, được vận hành bởi Báo VnExpress và Công ty cổ phần FPT. Quỹ theo đuổi hai mục tiêu: hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn và tạo động lực phát triển. Một trong các hoạt động của quỹ là thúc đẩy ứng dụng công nghệ, trang bị công cụ phát triển bền vững cho các cá nhân và cộng đồng, đặc biệt là trang bị tri thức thông qua giáo dục.

    Lễ trao giải và Hội nghị sẽ được tường thuật trực tuyến trên VnExpress.

    [​IMG]

    Như Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Chiều nay trao Giải Sáng kiến Khoa học 2024

Share This Page