Thí sinh tề tựu trước ngày trao giải Sáng kiến Khoa học 2024

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 16, 2024.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 22)

    Thí sinh tham gia Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 đến từ các địa phương đã hội tụ tại Hà Nội tham dự Hội nghị nhà các khoa học trẻ và Lễ trao giải diễn ra chiều 16/5.


    Từ chiều 15/5, một số đội thi từ các tỉnh, thành phố trên cả nước đã tề tựu về Hà Nội. Nhiều tác giả cho biết họ rất hồi hộp khi nhận được lời mời của Ban tổ chức để ra Hà Nội dự lễ trao giải.

    Tranh tài tại cuộc thi với sản phẩm bếp nước ấm vùng cao, nhóm tác giả Thủy Sơn Năng từ Quảng Nam đầy háo hức và hồi hộp trước "giờ G". Kỹ sư Dương Quang Kiều (42 tuổi), đại diện nhóm dự thi cho biết ai nấy đều vui mừng khi đáp chuyến bay ra đến Hà Nội. Anh thậm chí có chút áp lực, rất kỳ vọng sẽ đoạt giải thưởng để lan tỏa sản phẩm đến cộng đồng. "Cuộc thi Sáng kiến khoa học là sân chơi lớn, có độ phủ sóng rộng nên hữu ích với những đội có sản phẩm phục vụ cộng đồng", anh nói.

    [​IMG]

    Kỹ sư Dương Quang Kiều chia sẻ hình ảnh ngay sau khi đặt chân đến Hà Nội. Ảnh: NVCC


    Là nhà khoa học tại trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP HCM, PGS.TS Nguyễn Đình Quân cho biết đây là lần thứ 2 anh tham dự cuộc thi Sáng kiến khoa học. "Cuộc thi rất ý nghĩa, các đội thi đông đảo, phong phú, đều có chung khao khát đem đến giá trị hữu ích cho cuộc sống", anh nói. Anh ấn tượng với nhiều sáng kiến tham gia đến từ người nông dân, học sinh đam mê sáng tạo, đến những người làm khoa học với sản phẩm thiết thực, ý tưởng hữu ích.

    PGS Quân chia sẻ niềm vui trong lúc đang chuẩn bị từ TP HCM ra Hà Nội, vẫn vẹn nguyên cảm xúc như mùa đầu tiên. Anh nhìn nhận những gì đem đến cuộc thi vẫn còn khiêm tốn so với hàng trăm sáng kiến, ý tưởng, và sản phẩm đến từ khắp cả nước nên "thấy mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để cống hiến".

    "Tôi thấy cảm kích, vinh dự và đầy hào hứng", anh Quân nói, mong muốn dự án công nghệ biến bùn thải nhà máy giấy thành nanocellulose ứng dụng sản xuất giấy chất lượng cao của mình sẽ lan tỏa tới nhiều người.

    [​IMG]

    PGS.TS Nguyễn Đình Quân cùng ThS Lê Tấn Nhân Từ rất háo hức giới thiệu sản phẩm của nhóm tới nhiều người hơn. Ảnh: NVCC


    Ở đầu Hà Nội, nhóm Bê tông Xanh từ Trường Đại học Mỏ- Địa chất gồm TS Tăng Văn Lâm và cộng sự Võ Đình Trọng, Nguyễn Trung Hiếu, Nguyễn Xuân Công, Đặng Quang Minh cũng có chung cảm xúc. TS Lâm, nhóm trưởng, cho biết đội Bê tông Xanh cho biết từng tham gia nhiều cuộc thi song thấy "cuộc thi này "được tiếp xúc với hội đồng giám khảo rất chuyên nghiệp, là các nhà khoa học hàng đầu của các lĩnh vực dự thi". Anh vô cùng đón đợi phần chia sẻ từ các nhà khoa học, diễn giả tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ.

    Các tác giả đều bày tỏ muốn thông qua chương trình, các nhà sản xuất và tiêu dùng sẽ biết đến nhiều hơn sản phẩm công nghệ do các nhóm nghiên cứu, phát triển. TS Tăng Văn Lâm kỳ vọng sản phẩm sẽ được lan tỏa đến nhiều nhà khoa học, nhà đầu tư và có thể hợp tác phát triển nghiên cứu chuyên sâu, toàn diện. Từ đó từng bước có thể đưa sản phẩm bê tông xanh truyền sáng vào thực tế sản xuất, thương mại hóa sản phẩm.

    Lễ trao giải Sáng kiến Khoa học 2024 diễn ra chiều 16/5 tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (113 Trần Duy Hưng, Hà Nội). Chương trình diễn ra cùng Hội nghị các nhà khoa học trẻ (Young Scientist Summit) với chủ đề "Nhà khoa học trẻ và khởi nghiệp sáng tạo". Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5 và 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ.

    Sáng kiến Khoa học (Creative Science Contest - CSC) là cuộc thi thường niên báo VnExpress tổ chức với mục tiêu tạo sân chơi cho những người yêu khoa học công nghệ với các ý tưởng và sản phẩm có giá trị sử dụng trong cuộc sống. Năm nay cuộc thi nhận được 135 hồ sơ gửi về với 124 bài thi hợp lệ. Các bài thi đã trải qua vòng loại và bình chọn của độc giả, kết quả 30 bài thi đạt điểm bước vào chung kết.

    Cơ cấu tổng giải thưởng lên tới 300 triệu đồng, trong đó giải đặc biệt 100 triệu đồng, giải nhất 70 triệu đồng, giải nhì 50 triệu đồng, giải ba 30 triệu đồng và hai giải khuyến khích 10 triệu đồng mỗi giải. Ngoài ra, có hạng mục sáng kiến vinh danh sản phẩm, sáng kiến đặc biệt phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa với giá trị 30 triệu đồng.

    Toàn bộ tiền thưởng do Quỹ Hy vọng (Hope Foundation) tài trợ. Đây là quỹ xã hội - từ thiện hoạt động vì cộng đồng, không lợi nhuận, được vận hành bởi Báo VnExpress và Công ty cổ phần FPT. Quỹ theo đuổi hai mục tiêu: hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn và tạo động lực phát triển. Một trong các hoạt động của quỹ là thúc đẩy ứng dụng công nghệ, trang bị công cụ phát triển bền vững cho các cá nhân và cộng đồng, đặc biệt là trang bị tri thức thông qua giáo dục.

    Lễ trao giải và Hội nghị sẽ được tường thuật trực tuyến trên VnExpress.

    Như Quỳnh

    [​IMG]

    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Thí sinh tề tựu trước ngày trao giải Sáng kiến Khoa học 2024

Share This Page