Bé 13 tuổi bị rậm lông bất thường

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 15, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 16)

    [​IMG]

    Tuyên QuangThấy con trai phù mặt, tay chân rậm lông bất thường, gia đình đưa đi khám phát hiện suy tuyến thượng thận.


    Gia đình cho biết trẻ tăng cân nhanh, khoảng 7 kg trong hai tháng kèm phù, ăn uống kém, đi khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cuối tháng 10/2023. Bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng thận hư, kê thuốc Prednisolone điều trị theo phác đồ. Sau 10 ngày, bệnh nhân tiến triển tốt, ra viện và hẹn tái khám sau 4 tuần.

    Khi tình trạng ổn định, gia đình không đưa con đến viện mà đi phòng khám tư. Tháng 2, trẻ tiến triển tốt song bác sĩ phòng khám vẫn duy trì liều thuốc như trước. Gần đây, trẻ tăng cân bất thường, mệt nhiều, gia đình đưa con trở lại bệnh viện tỉnh kiểm tra.

    Ngày 14/5, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết trẻ bị suy tuyến thượng thận do dùng thuốc chứa corticoid liều cao liên tục trong 6 - 7 tháng. Trẻ có biểu hiện tay chân rậm lông, huyết áp thấp (80/50mmgHg), phải chuyển về tuyến Trung ương để điều trị.

    Corticoid (hay corticosteroid) là nhóm hoạt chất có tác dụng kháng viêm mạnh, chống dị ứng, ức chế miễn dịch, thường được sử dụng để điều trị cho nhiều bệnh lý khác nhau, từ các bệnh về da như kích ứng do côn trùng đốt, eczema, chàm, vẩy nến...; các bệnh như viêm khớp, viêm phổi; các bệnh tự miễn như dị ứng, lupus ban đỏ hệ thống.

    Thuốc được sử dụng rộng rãi do có nhiều tác dụng nhưng khi lạm dụng dễ dẫn đến tác dụng phụ như đái tháo đường, tăng huyết áp, nhiễm trùng, loãng xương, suy thượng thận...Ngoài ra, người bệnh dùng thuốc nam, đông y không rõ nguồn gốc, chứa corticoid, cũng dễ dẫn đến bệnh này.

    Để phòng ngừa suy tuyến thượng thận, người bệnh cần tuân thủ chỉ định điều trị, sử dụng thuốc của bác sĩ. Bệnh nhân cần tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, đảm bảo thuốc được dùng đúng cách, đúng chỉ định, tránh biến chứng xảy ra.


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bé 13 tuổi bị rậm lông bất thường

Share This Page