Mặc quần áo mới chưa giặt có lây bệnh?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 12, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 72)

    [​IMG]

    Mặc ngay quần áo mới mua, gồm cả đồ secondhand, mà không giặt có thể mắc các bệnh truyền nhiễm hay kích ứng da không? (Hoài Phương, 26 tuổi, TP HCM)


    Trả lời:

    Quần áo được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau, như sợi tổng hợp (polyester, nylon....), chất liệu tự nhiên (tơ tằm, tơ sen, bông), cotton... Các sản phẩm có thể được nhuộm màu, tẩm chất bảo quản chống ẩm mốc, chống nhăn trong quá trình sản xuất và vận chuyển.

    Một số người có thể dị ứng với chất liệu của quần áo dù đã giặt sạch. Trong trường hợp này, bạn nên đổi sang sử dụng quần áo làm từ chất liệu khác. Mặc quần áo mới mua không giặt có thể bị dị ứng, viêm da, khô da, ngứa, nổi ban hay mụn nước do thuốc nhuộm, chất bảo quản, bụi vải... Tùy mức độ nhạy cảm da trên từng người mà có thể biểu hiện phản ứng dị ứng khác nhau hoặc không bị dị ứng.

    Quần áo mới mua không chắc chắn sạch sẽ, nhất là đồ đã sử dụng (còn gọi là hàng thùng, hàng sida, hàng secondhand). Quá trình bảo quản, vận chuyển, trưng bày, mua bán có thể bị bám bụi, nhiễm vi khuẩn, nấm vào sản phẩm.

    Nhiều người thường có thói quen mặc thử trang phục trước khi quyết định mua. Nếu người thử trước mắc bệnh da liễu (nấm, nhiễm trùng da) hoặc nhiễm ký sinh trùng (ghẻ, chấy, rận) có nguy cơ lưu lại tác nhân gây bệnh trên sản phẩm, khiến người thử sau bị lây bệnh.

    Quần áo, vật dụng cá nhân đã qua sử dụng mà không rõ nguồn gốc, quy trình xử lý triệt khuẩn làm tăng nguy cơ mắc bệnh da liễu. Các sản phẩm này thường được thu gom từ nhiều nguồn, theo nhiều cách khác nhau, được đóng thành kiện hàng lớn và bảo quản hoặc có thể được xử lý làm mới bằng hóa chất làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh hoặc dị ứng.

    Người có cơ địa da nhạy cảm, dị ứng, kích ứng hoặc mắc bệnh hen suyễn, viêm da cơ địa khi tiếp xúc với quần áo chưa được giặt sạch dễ ngứa rát, nổi mẩn đỏ hoặc viêm đường hô hấp như chảy nước mũi, lên cơn khò khè, ho, khó thở.

    Bạn nên giặt sạch đồ, phơi dưới nắng trước khi mặc, nhất là đồ lót, đồ bơi, quần áo cũ. Không nên sử dụng đồ lót, đồ bơi cũ để tránh nguy cơ mắc bệnh da và bệnh phụ khoa.

    BS CKI Quách Thị Bích Vân
    Chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ da
    Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM


    Độc giả gửi câu hỏi về da liễu tại đây để bác sĩ giải đáp​

    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Mặc quần áo mới chưa giặt có lây bệnh?

Share This Page