Cá voi dài 13 m chết vắt ngang mũi du thuyền

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 11, 2024.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 50)

    MỹCác chuyên gia đang tiến hành khám nghiệm để xác định xem cá voi sei cái trưởng thành chết trước hay sau khi va chạm với tàu.

    [​IMG]

    Xác cá voi nằm trên mũi du thuyền. Video: NBC News


    Du thuyền MSC Meraviglia hôm 4/5 tiến vào cảng Brooklyn, thành phố New York, trước khi tới các cảng ở New England và Canada theo lộ trình. Tuy nhiên, MSC Meraviglia gây chú ý ngay khi cập cảng với một con cá voi chết dài 13,4 m nằm vắt ngang mũi tàu, CBS News hôm 9/5 đưa tin.

    Con vật được xác định là cá voi sei (Balaenoptera borealis), loài vật thuộc nhóm nguy cấp trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), theo Andrea Gomez, phát ngôn viên của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA). Một cuộc khám nghiệm được tiến hành sau đó xác nhận đây là một con cái trưởng thành, theo Hiệp hội Bảo tồn Biển Đại Tây Dương.

    "Chúng tôi đã lập tức thông báo cho các nhà chức trách và họ đang tiến hành kiểm tra con cá voi. Chúng tôi vô cùng đau buồn với sự mất mát bất kỳ sinh vật biển nào", đại diện của MSC Cruises, công ty quản lý tàu MSC Meraviglia, chia sẻ. MSC Cruises cũng cho biết, công ty đã tuân thủ mọi quy định về bảo vệ cá voi, ví dụ như thay đổi hành trình ở một số khu vực để tránh đâm phải chúng.

    Xác cá voi được chuyển đến Sandy Hook, New Jersey, và kéo lên bờ để dễ tiếp cận với các thiết bị và dễ tiến hành khám nghiệm hơn. Việc khám nghiệm diễn ra hôm 7/5. Gomez cho biết, các mẫu thu thập từ con vật sẽ giúp các nhà sinh vật học xác định liệu nó đã chết khi bị tàu đâm hay chưa.

    Kết quả cơ bản của cuộc kiểm tra cho thấy dấu vết chấn thương mô ở vùng xương bả vai phải, chân chèo bên phải bị gãy. Xét nghiệm cũng hé lộ, đường tiêu hóa của cá voi chứa đầy thức ăn. Các mẫu nội tạng sẽ được đánh giá và phân tích độc chất để phát hiện bệnh mô tiềm ẩn. "Những mẫu mô và xương thu thập được sẽ giúp các nhà sinh vật học xác định xem sự tương tác với du thuyền xảy ra trước hay sau khi chết", Hiệp hội Bảo tồn Biển Đại Tây Dương giải thích.

    Cá voi sei thường xuất hiện ở vùng nước sâu hơn, cách xa bờ biển. Chúng là một trong những loài cá voi lớn nhất và được quốc tế bảo vệ. Theo Cơ quan Bảo tồn Môi trường New York, chúng ăn khoảng 900 kg cá và sinh vật phù du mỗi ngày. Chúng có thể dài tới 18 m, nặng 50 tấn và sống trung bình 50 - 70 năm.

    Thu Thảo (Theo CBS News)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cá voi dài 13 m chết vắt ngang mũi du thuyền

Share This Page