Lây nấm từ thú cưng, bé trai rụng tóc từng mảng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 11, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 72)

    [​IMG]

    Tuyên QuangĐầu của bé trai 9 tuổi xuất hiện mảng đỏ như tổ ong rồi rụng tóc dần, chảy mủ, bác sĩ phát hiện lây nhiễm nấm từ thú cưng.


    Ngày 10/5, bác sĩ Ma Vân Anh, Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cho biết da đầu bé đỏ một mảng dài 6 cm, nhiều mụn vùng chân tóc, chẩn đoán nấm tổ ong da đầu (Kerion). Đây là tình trạng áp xe do nấm gây nên, chủ yếu xảy ra ở trẻ em 3-7 tuổi. Bệnh thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý nhiễm trùng như chốc da đầu, áp xe do vi khuẩn, viêm nang lông da đầu. Nguyên nhân do vấn đề đáp ứng miễn dịch của cơ thể với các loại "nấm sợi". Các lọai nấm này có thể lây từ người sang người do dùng chung vật dụng, hoặc lây từ vật nuôi trong nhà (chó, mèo) sang người, như bé trai trên.

    Bệnh thường xuất hiện ở da đầu, có thể gặp ở các vị trí khác như da mặt, cổ, tay. Kích thước tổn thương khoảng vài centimet, trong ổ áp xe chứa đầy các hốc mủ như sình lầy, nằm trên nền da viêm nề. Mủ khô để lại các mảng vảy tiết dày màu vàng. Tóc trong vùng thương tổn thường bị rụng. Ngoài ra, bệnh còn có các triệu chứng toàn thân khác như hạch vùng cổ sưng to, sốt, mệt mỏi.

    Điều trị Kerion phải phối hợp dùng thuốc chống nấm toàn thân với chích rạch, dẫn lưu mủ trong ổ áp xe, kháng sinh khi có bội nhiễm vi khuẩn. Người bệnh cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không dùng chung lược, mũ, khăn lau, gối hoặc các phụ kiện tóc khác.

    Bác sĩ khuyến cáo cảnh giác với vi khuẩn, nấm trên vật nuôi có thể lây nhiễm sang da, gây bệnh trên người. Trường hợp bị nhiễm nấm, bệnh nhân cần được điều trị sớm. Nếu để lâu, tổn thương lan rộng dẫn đến nhiễm trùng, gây nhiều biến chứng như rụng tóc, sẹo.

    Gia đình có người bệnh cần vệ sinh cá nhân thường xuyên, tránh mặc quần áo ẩm ướt. Ngâm quần áo vào nước đun sôi và ủi thường xuyên hoặc phơi dưới ánh nắng mặt trời. Không dùng chung quần áo, chăn màn với người mắc bệnh. Tránh tắm lá cây hay tự ý đắp thuốc điều trị.

    Gia đình nuôi chó, mèo cần giữ chúng sạch sẽ. Thường xuyên tắm, kiểm tra sức khỏe và tẩy giun định kỳ, hạn chế cho chó, mèo nằm lên gối, chăn. Nếu thú nuôi có dấu hiệu bệnh trên da, cần đưa đến phòng khám thú y để điều trị kịp thời, tránh lây sang người.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Lây nấm từ thú cưng, bé trai rụng tóc từng mảng

Share This Page