Giáo sư y nghỉ làm vì kiệt sức, 50 bệnh viện ở Hàn Quốc bị ảnh hưởng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 10, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 72)

    [​IMG]

    Ngày càng nhiều giáo sư y khoa đồng thời là bác sĩ cao cấp tại những bệnh viện lớn nhất Hàn Quốc nghỉ làm một ngày trong tuần, khiến các cơ sở y tế bị ảnh hưởng.


    Để ủng hộ học trò là các bác sĩ nội trú và thực tập đình công, nhiều giáo sư y khoa bắt đầu từ chức hoặc giảm giờ làm từ cuối tháng 3. Trong tháng 4, họ tự ý nghỉ phép mỗi ngày một tuần, bất chấp sự phản đối của chính phủ.

    Theo Ủy ban đại diện cho các giáo sư từ 20 trường y, do những giới hạn về tinh thần và thể chất trong tình huống khủng hoảng y tế kéo dài, họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sắp xếp lại lịch khám bệnh và phẫu thuật. Việc đình chỉ khám và mổ chỉ áp dụng với bệnh nhân ngoại trú, trong khi các trường hợp cấp cứu vẫn được chữa trị bình thường. Việc này được cho là chưa gây gián đoạn lớn đối với các dịch vụ y tế công cộng.

    Tuy nhiên, đến ngày 10/5, đồng loạt giáo sư y khoa tại 4 bệnh viện lớn ở Seoul, cũng là các cơ sở y tế lớn nhất nước, gồm Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, Trung tâm Y tế Asan, Bệnh viện Severance và Bệnh viện St. Mary Seoul tự nghỉ phép. Không rõ bao nhiêu giáo sư có quyết định tương tự, nhưng động thái của họ có thể ảnh hưởng khoảng 50 bệnh viện toàn quốc, vốn phụ thuộc vào các bệnh viện trên trong trường hợp bệnh nhân chuyển tuyến hoặc phối hợp điều trị.

    Các bệnh viện cho biết việc điều trị bệnh nhân nặng và dịch vụ nội trú vẫn đảm bảo trong thời gian giáo sư tự ý nghỉ việc.

    Hôm 9/5, Bộ Y tế Hàn Quốc thông báo những nhân viên y tế có giấy phép từ nước ngoài sẽ được hành nghề hợp pháp ở nước này trong bối cảnh khủng hoảng y tế ở mức cao nhất. Các chuyên gia đánh giá đây là động thái chính phủ chuẩn bị cho làn sóng đình công trở nên tồi tệ hơn. Trước đó, Bộ Y tế chỉ chấp nhận những người có chứng chỉ hành nghề do nước này cấp.

    Tuần trước, Thứ trưởng Y tế Park Min-soo nói rằng chính phủ đã trao quyền tự chủ cho các trường y trong quyết định chỉ tiêu tuyển sinh trong khoảng 50-100%, không bắt buộc là con số 2.000 như trước. Cùng lúc, giới chức trì hoãn việc đình chỉ giấy phép của các bác sĩ đình công, không ban hành lệnh điều động với các giáo sư từ chức. Đây được xem là động thái thỏa hiệp, nhưng các hiệp hội bác sĩ vẫn kiên quyết đòi chính phủ hủy quyết định tăng chỉ tiêu sinh viên y, xem xét lại từ đầu kế hoạch cải cách y tế.

    Bế tắc giữa chính phủ và giới y tế tiếp tục đẩy bệnh nhân Hàn Quốc vào tình thế ngặt nghèo. Nhiều thủ tục y khoa như phẫu thuật và điều trị ung thư bị hoãn hoặc hủy bỏ.

    Từ ngày 20/2, hơn 9.000 bác sĩ nội trú, lực lượng nòng cốt chăm sóc và điều trị các bệnh nhân nguy kịch, đã rời bệnh viện để phản đối chính sách tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trường y của chính phủ.

    Theo giới chức, việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh nhằm giải quyết tình trạng dân số già, bổ sung lực lượng y bác sĩ cho khu vực nông thông. Tuy nhiên, những người đình công cho rằng cải cách này sẽ tác động tới chất lượng dịch vụ y tế, khiến tiền viện phí của bệnh nhân tăng cao hơn. Thay vì tăng chỉ tiêu tuyển sinh, chính phủ nên giải quyết vấn đề thu nhập và điều kiện làm việc của nhân viên y tế hiện tại.

    Thục Linh (Theo Yonhap)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Giáo sư y nghỉ làm vì kiệt sức, 50 bệnh viện ở Hàn Quốc bị ảnh hưởng

Share This Page