Hàn Quốc chấp nhận nhân viên y tế có giấy phép hành nghề do nước ngoài cấp

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 9, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 61)

    [​IMG]

    Bộ Y tế Hàn Quốc thông báo những nhân viên y tế có giấy phép từ nước ngoài sẽ được hành nghề hợp pháp ở nước này.


    Thông tin được đưa ra trong bối cảnh đất nước hiện đối mặt với những gián đoạn lớn về dịch vụ y tế do cuộc đình công của bác sĩ thực tập kéo dài sang tháng thứ ba.

    Hàn Quốc quy định những người có giấy phép ở nước ngoài có thể hành nghề y tại đây khi được Bộ trưởng Y tế chấp thuận trong bối cảnh khủng hoảng y tế ở mức cao nhất.

    Các chuyên gia đánh giá đây là động thái chính phủ chuẩn bị cho làn sóng đình công trở nên tồi tệ hơn. Trước đó, Bộ Y tế chỉ chấp nhận những người có chứng chỉ hành nghề do nước này cấp.

    Tuần trước, Thứ trưởng Y tế Park Min-soo nói rằng chính phủ đã trao quyền tự chủ cho các trường y trong quyết định chỉ tiêu tuyển sinh trong khoảng 50-100%, không bắt buộc là con số 2.000 như trước. Cùng lúc, giới chức trì hoãn việc đình chỉ giấy phép của các bác sĩ đình công, không ban hành lệnh điều động với các giáo sư từ chức. Đây được xem là động thái thỏa hiệp, nhưng các hiệp hội bác sĩ vẫn kiên quyết đòi chính phủ hủy quyết định tăng chỉ tiêu sinh viên y, xem xét lại từ đầu kế hoạch cải cách y tế.

    Bế tắc giữa chính phủ và giới y tế tiếp tục đẩy bệnh nhân Hàn Quốc vào tình thế ngặt nghèo. Nhiều thủ tục y khoa như phẫu thuật và điều trị ung thư bị hoãn hoặc hủy bỏ.

    Từ ngày 20/2, hơn 9.000 bác sĩ nội trú, lực lượng nòng cốt chăm sóc và điều trị các bệnh nhân nguy kịch, đã rời bệnh viện để phản đối chính sách tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trường y của chính phủ. Những người đình công cho rằng cải cách này sẽ tác động tới chất lượng dịch vụ y tế, khiến tiền viện phí của bệnh nhân tăng cao hơn. Thay vì tăng chỉ tiêu tuyển sinh, chính phủ nên giải quyết vấn đề thu nhập và điều kiện làm việc của nhân viên y tế hiện tại.

    Cuộc khủng hoảng lan sang cả lĩnh vực đào tạo, khi sinh viên y khoa và nhiều giáo sư trường y nghỉ việc ủng hộ các bác sĩ nội trú. Trong khi đó, chính phủ bắt đầu tước giấy phép hành nghề của gần 5.000 bác sĩ trên, đồng thời xét đến xử lý hình sự. Tất cả điều này đẩy y tế Hàn Quốc vào khủng hoảng, nhiều bệnh nhân bị trì hoãn điều trị hoặc phẫu thuật.

    Trong khi đó, chính phủ nhận định việc tăng chỉ tiêu là cần thiết, nhằm ứng phó với tình trạng dân số già và tăng cường lực lượng y bác sĩ cho các nhóm ngành thiết yếu như nhi khoa, cấp cứu, phẫu thuật.

    Thục Linh (Theo Yonhap)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Hàn Quốc chấp nhận nhân viên y tế có giấy phép hành nghề do nước ngoài cấp

Share This Page