Có nên ăn trứng gà vịt bị nứt, lõm vỏ?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 2, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 80)

    [​IMG]

    Có nên ăn trứng gà vịt không còn nguyên vẹn vỏ? Vỏ trứng bị lõm, nứt có ảnh hưởng đến chất lượng bên trong không? (Linh, 22 tuổi, Hà Nội).


    Trả lời:

    Nhiều người cho rằng lớp vỏ trứng không liên quan đến chất lượng quả trứng. Thực tế, trứng gà tươi chất lượng tốt có vỏ còn nguyên vẹn, không sáng bóng mà bên trên vỏ có một lớp bột phấn trắng tựa như sương, màu sắc tươi sáng. Thông thường, trứng gà đã qua xử lý và đóng gói công nghiệp không còn lớp phấn này.

    Trứng gà chất lượng kém có thể xuất hiện vết rạn nứt trên vỏ, vết lõm, dập, lòng trắng trứng tràn ra ngoài, hoặc thấy có vết loang trên vỏ tựa như một góc bức tường bị ẩm mốc.

    Ngoài ra, quả trứng tốt có vỏ hơi thô ráp, đảo nhẹ trong tay không cảm giác được là lòng đỏ và lòng trắng bên trong bị trượt lên xuống, qua lại. Do đó, khi mua trứng, bạn nên dùng mắt quan sát hình dạng, màu sắc, độ trong suốt của vỏ trứng để lựa những quả trứng tốt nhất. Tuyệt đối không luộc và ăn quả trứng vỡ, tránh nguy cơ nhiễm khuẩn.

    Cách chọn lựa khác, bạn cầm trứng trong tay, nhẹ nhàng gõ trứng vào nhau hoặc lắc nhẹ, nghe âm thanh phát ra. Quả trứng chất lượng tốt khi lắc nhẹ không có tiếng kêu. Trường hợp trứng hỏng, khi gõ hoặc lắc nhẹ cảm thấy bên trong chuyển động hoặc có tiếng kêu nhẹ. Trứng càng cũ thì cảm giác như có chất lỏng chuyển động trong trứng.

    Bạn có thể dùng miệng hà hơi nóng lên vỏ trứng, rồi mới dùng mũi ngửi mùi khí này. Trứng tươi chất lượng tốt ngửi có mùi vôi sống, loại kém thì bạn ngửi được mùi mốc nhẹ. NTrứng đã hỏng thì có mùi mốc, chua, thối, không nên sử dụng.

    Lương y Bùi Đắc Sáng
    Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Có nên ăn trứng gà vịt bị nứt, lõm vỏ?

Share This Page