Vỡ buồng trứng sau tập aerobic

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 17, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 120)

    TP HCMPhương Anh, 26 tuổi, huấn luyện viên aerobic, đau bụng dữ dội sau khi dạy học viên, tưởng đau ruột thừa song bác sĩ phát hiện nang buồng trứng vỡ, xuất huyết.


    Ngày 17/4, BS.CKII Lê Thanh Hùng, Phó khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết kết quả CT bụng người bệnh loại trừ viêm ruột thừa, ghi nhận có xuất huyết buồng trứng trái. Bác sĩ chẩn đoán nang hoàng thể của bệnh nhân vỡ gây xuất huyết trong ổ bụng.

    Phụ nữ có hai buồng trứng với chức năng tạo trứng và tiết hormon sinh dục. Mỗi tháng, trong chu kỳ kinh nguyệt, sau khi rụng trứng, buồng trứng sẽ hình thành nang hoàng thể. Nang tồn tại trong khoảng hai tuần, kéo dài từ sau khi rụng trứng cho tới trước ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

    Dưới tác dụng của nội tiết tố tuyến yên, nang trứng trưởng thành sẽ rụng, noãn rụng di chuyển vào vòi trứng, chờ tinh trùng đến thụ tinh. Nếu điểm rụng trứng chạm mạch máu nhỏ thì có thể tự cầm máu, tự lành. Ngoài nguyên nhân tự vỡ, khi có tác động ngoại lực như tập thể dục mạnh, lao động quá mức, quan hệ tình dục sai cách cũng dẫn đến vỡ nang hoặc nang đã vỡ, tự cầm máu nhưng vẫn có nguy cơ xuất huyết chảy máu lại.

    [​IMG]

    Ảnh CT nang buồng trứng xuất huyết trong ổ bụng bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Tâm Anh


    Aerobic là môn thể dục cường độ cao, thực hiện các động tác giật, lắc bụng mỗi ngày. Bác sĩ Thanh Hùng cho rằng nguyên nhân vỡ nang do Phương Anh tập thể dục quá mạnh, máu không thể tự cầm, gây xuất huyết. Nếu chị tiếp tục đi dạy, phần bụng bị ép nặng, va đập mạnh, nang vỡ nghiêm trọng hơn, có thể xuất huyết ồ ạt, nặng hơn là sốc mất máu, khó giữ tính mạng.

    Tình trạng nguy hiểm hơn nếu bệnh nhân bị rối loạn đông máu hoặc đang điều trị thuốc chống đông máu.

    Bệnh nhân được nhập viện, sử dụng thuốc cầm máu, bác sĩ Hùng tư vấn nếu không đáp ứng điều trị có thể phải phẫu thuật. Sau 6-12 giờ sử dụng thuốc, người bệnh đáp ứng tốt, cơn đau giảm và hết sau 48 giờ nhập viện, các xét nghiệm máu và siêu âm cho thấy tình trạng xuất huyết đã tự cầm.

    Tập thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, vì đặc điểm và chu kỳ sinh lý của phụ nữ, bác sĩ cảnh báo tập không đúng cách hay quá độ sẽ tiềm ẩn một số nguy cơ như vỡ buồng trứng, sa tử cung, chấn thương bộ phận sinh dục...

    Để phòng tránh, phụ nữ nên hạn chế tập thể dục quá mạnh, nhất là động tác trực tiếp tác động vào vùng bụng, không mang vác nặng vào giữa chu kỳ kinh nguyệt, tránh quan hệ tình dục mạnh. Người có triệu chứng đau bụng dưới bất thường cần chủ động đi khám để điều trị kịp thời.

    Tuệ Diễm

    * Tên nhân vật đã được thay đổi

    Độc giả gửi câu hỏi về bệnh sản phụ khoa tại đây để bác sĩ giải đáp​

    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Vỡ buồng trứng sau tập aerobic

Share This Page