Bệnh lạ khiến người đàn ông muốn cắt bỏ hai ngón tay

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 15, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 66)

    CanadaVì mắc chứng bệnh tâm lý cực kỳ hiếm gặp, người đàn ông nghĩ rằng ngón út và áp út "không thuộc về cơ thể" và muốn cắt bỏ.


    Trường hợp này được tiến sĩ Nadia Nadeau từ Khoa Tâm thần tại Đại học Laval báo cáo vào tháng 4. Theo nghiên cứu, người đàn ông mắc chứng rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể (BIID), phát triển từ khi còn nhỏ. BIID là một tình trạng cực kỳ hiếm gặp, đặc trưng bởi mong muốn mạnh mẽ, dai dẳng là khuyết thiếu một bộ phận trong cơ thể.

    Suy nghĩ hai ngón tay ở bàn tay trái thừa thãi khiến bệnh nhân đau đớn, thường xuyên cáu kỉnh, giảm sự khéo léo. Ông cũng gặp ác mộng rằng hai ngón tay của mình bị thối rữa hoặc bỏng rát. Người bệnh không chia sẻ với gia đình vì xấu hổ, song ông thường xuyên có ý niệm muốn cắt bỏ ngón tay.

    Vì làm việc trong xưởng gỗ, bệnh nhân thậm chí nghĩ tới việc chế tạo một chiếc máy cưa nhỏ để loại bỏ ngón tay của mình, theo tiến sĩ Nadeau.

    "Ông ấy ý thức được việc làm này là tổn hại đến bản thân, cũng không phải giải pháp an toàn, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, danh tiếng và các mối quan hệ. Tuy nhiên, ông ấy không thể tưởng tượng phần đời còn lại của mình sẽ gắn với những ngón tay đó", tiến sĩ giải thích.

    Kết quả quét não nam bệnh nhân hoàn toàn bình thường, vì vậy ông được chỉ định các biện pháp điều trị không xâm lấn như liệu pháp hành vi nhận thức, thuốc chống trầm cảm, chống loạn thần. Tuy nhiên, không hình thức nào cho kết quả tốt. Sau khi đánh giá kỹ lưỡng và nhận lời thỉnh cầu của bệnh nhân, bác sĩ cho biết phẫu thuật cắt bỏ ngón tay là lựa chọn khả thi nhất.

    [​IMG]

    Minh họa hai bàn tay. Ảnh: Unsplash


    Theo bác sĩ Nadeau, sau ca mổ, những cơn ác mộng và cảm giác đau khổ của người bệnh dừng ngay lập tức. Ông đã bắt đầu lên kế hoạch cho tương lai, giảm bớt tình trạng tức giận, cảm thấy hạnh phúc hơn trong gia đình và tại nơi làm việc. Bệnh nhân không bày tỏ bất cứ sự hối tiếc nào, tiếp tục sống mà không bận tâm đến những ngón tay vừa mất đi.

    "Việc phẫu thuật cắt bỏ ngón tay giúp ông ấy sống phù hợp với nhận thức về danh tính của bản thân", bác sĩ Nadeau nói.

    Các nhà khoa học có những lời giải thích khác nhau về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng BIID. Theo một số chuyên gia, mong muốn cắt cụt chi tương tự với mong muốn của những người chuyển giới, cần được xác định lại giới tính nhờ vào phẫu thuật. Các nhà đạo đức y khoa nhiều lần tranh cãi về việc phẫu thuật cắt cụt chi chủ động cho những người bị BIID. Kết quả khám thần kinh cho thấy đây là chứng rối loạn não, gây ra sự gián đoạn về mặt hình ảnh trên cơ thể, tương đồng với bệnh nhân đột quỵ.

    Vào năm 2014, Mỹ ghi nhận một người phụ nữ khỏe mạnh có ý niệm bản thân bị liệt từ thắt lưng trở xuống. Từ đó đến nay bà sống như một người bị liệt, di chuyển bằng xe lăn và đeo nẹp đầu gối.

    Thục Linh (Theo Oddity Central)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bệnh lạ khiến người đàn ông muốn cắt bỏ hai ngón tay

Share This Page