Rối loạn đông máu do cu li cắn

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 12, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 72)

    Lạng SơnNgười đàn ông 31 tuổi bị con cu li cắn vào đầu ngón tay, vài phút sau run toàn thân, tức ngực, khó thở, nhập viện cấp cứu.


    Bệnh nhân đi rừng không may bị một động vật nhỏ, lông vàng, mắt to, cắn vào đầu ngón tay. Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị sốc phản vệ, nhiễm nọc độc, rối loạn đông máu nguy kịch, hôm 8/4.

    Qua nhận dạng hình ảnh, làm các xét nghiệm kiểm tra và hội chẩn với Trung Tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), bác sĩ nhận định bệnh nhân bị con cu li cắn.

    Việt Nam có hai loài là cu li lớn Nycticebus coucang và cu li nhỏ Nycticebus pygmaeus. Chúng thường sống ở rừng xanh nguyên sinh hoặc thứ sinh. Loài này thường kiếm ăn ban đêm với thức ăn chủ yếu là côn trùng, bọ cánh cứng, nhựa cây đóng cục.

    Cu li có tuyến nọc độc ở mặt trong hai khuỷu chân phía trước. Nọc độc phủ trên da, trên lông giúp bảo vệ nó khỏi các con côn trùng và sinh vật bên ngoài tấn công. Cu li dùng miệng liếm nọc độc từ tuyến nọc, sau đó chải lông. Nọc độc tiết ra kết hợp với nước bọt và gây nhiễm độc thông qua vết cắn tự vệ.

    Biểu hiện nhiễm độc thường gặp như đau buốt nghiêm trọng, tê bì, rối loạn cảm giác, đau đầu, buồn nôn, run rẩy, mệt mỏi khó chịu toàn thân, rối loạn đông máu. Một số trường hợp dị ứng, thậm chí sốc phản vệ, có thể dẫn đến tử vong. Vết cắn có thể bị nhiễm trùng, hoại tử phần mềm.

    Bệnh nhân may mắn nhập viện và cấp cứu kịp thời, được truyền dịch, bù điện giải, các biểu hiện ngộ độc thuyên giảm.

    [​IMG]

    Vết cắn nhỏ khiến bệnh nhân sốc phản vệ, rối loạn đông máu. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Bác sĩ khuyến cáo người dân thận trọng khi tiếp xúc với các sinh vật trong tự nhiên, cần phải biết các nguy cơ mà động vật có thể mang tới, bao gồm các bệnh lây truyền. Cần phân biệt rõ động vật nào có thể được nuôi, khi nuôi phải được kiểm dịch và tiêm phòng bệnh đầy đủ.

    Khi đi rừng, nếu không may bị động vật hoang dã cắn, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Rối loạn đông máu do cu li cắn

Share This Page