Bé gái nghi ngộ độc botulinum sắp xuất viện

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 10, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 59)

    TP HCMBé gái 6 tuổi, một trong hai ca nghi ngộ độc botulinum sau ăn tiệc tất niên, sắp xuất viện sau hai tháng điều trị hồi sức tích cực.


    Ngày 10/4, BS.CK2 Nguyễn Diệu Vinh, Phó trưởng Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết hiện sức cơ cháu bé hồi phục dần, tự ngồi được, dự kiến xuất viện trong tuần tới.

    Bệnh nhi cùng bé gái 6 tuổi khác được hai bệnh viện tuyến trước chuyển đến Nhi đồng 2 ngày 6 và 7/2 với chẩn đoán các bệnh lý của não như viêm não, xuất huyết não. Khai thác dịch tễ hai bé cùng ăn tiệc tất niên tại một gia đình và dựa vào biểu hiện bệnh, các bác sĩ nghĩ đến dấu hiệu ngộ độc botulinum.

    Hai bé được thực hiện các xét nghiệm máu, chụp CT Scan não, MRI não, đo điện cơ để chẩn đoán và loại trừ các nguyên nhân khác. Bác sĩ khẩn trương truyền thuốc giải độc tố botulinum (BAT) ngay trong đêm. Sau khi vượt qua giai đoạn hồi sức tích cực, bé có triệu chứng nhẹ hơn đã được xuất viện vào ngày 1/3, sinh hoạt bình thường và đi học lại.

    [​IMG]

    Thuốc giải độc tố botulinum (BAT - Botulism Antitoxin Heptavalent), giá khoảng 8.000 USD/lọ, rất hiếm ở Việt Nam. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp


    Botulinum là loại độc tố thần kinh cực mạnh, do chủng vi khuẩn Clostridium sinh ra. Ngộ độc thực phẩm do botulinum thường liên quan đến việc ăn uống các thực phẩm chế biến sẵn, được gói hoặc đóng hộp có nhiễm độc tố này. Thời gian khởi phát bệnh thông thường 12-36 giờ sau ăn, phần lớn trong vòng 24 giờ, có thể khởi phát chậm trong vòng 6-8 ngày.

    Bệnh cảnh chủ yếu của ngộ độc này là gây liệt các cơ lan dần từ trên xuống, tùy mức độ khác nhau. Triệu chứng cổ điển bao gồm nhìn đôi, nhìn mờ, sụp mí, nói ngọng, nuốt khó, khô miệng và yếu cơ. Trẻ em bị ngộ độc botulinum nhìn vẻ mệt mỏi, ăn (bú) kém, táo bón, khóc yếu và trương lực cơ giảm. Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng này có thể tiến triển thành yếu liệt cơ hô hấp, tay, chân và toàn thân gây suy hô hấp dẫn đến tử vong.

    Vài năm gần đây, cả nước ghi nhận nhiều vụ ngộ độc botulinum, trong đó một số trường hợp không qua khỏi. Bệnh được điều trị đặc hiệu bằng thuốc giải độc tố botulinum (BAT) và các biện pháp chăm sóc, nâng đỡ khác như hỗ trợ hô hấp, xoay trở, vận động trị liệu, kháng sinh phòng ngừa bội nhiễm... Tuy nhiên, BAT là loại thuốc hiếm, không phải lúc nào cũng sẵn có nên người dân cần chủ động phòng tránh bằng cách đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

    Bác sĩ Vinh khuyến cáo mọi người chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, lưu ý thời hạn sử dụng, có tiêu chuẩn chất lượng và an toàn được chứng nhận. Thận trọng với thực phẩm đóng hộp, khi mở có mùi hoặc màu sắc hoặc vị thay đổi bất thường nên bỏ ngay. Ưu tiên ăn thực phẩm mới chế biến, mới nấu chín.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bé gái nghi ngộ độc botulinum sắp xuất viện

Share This Page