Suýt chết do uống nước lộc mại chữa táo bón

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 6, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 110)

    [​IMG]

    Thái NguyênSau khi uống cốc nước lá lộc mại trị táo bón, người đàn ông 50 tuổi đi tiểu màu đỏ, suy hô hấp, nhập viện cấp cứu.


    Bệnh nhân cho biết bị táo bón tái phát nhiều lần nên lên rừng hái lá lộc mại về nấu nước uống. Sau khi uống một cốc, ông thấy người mệt mỏi, đi tiểu ra nước màu đỏ, nhưng không đi khám. Một ngày sau, tình trạng nặng hơn, gia đình đưa ông đến bệnh viện kiểm tra.

    Ngày 6/4, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết kết quả xét nghiệm chẩn đoán tan máu cấp, sốc mất máu do ngộ độc lá lộc mại, tiên lượng tử vong.

    Kíp cấp cứu đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, kết hợp truyền dịch, truyền máu, hồi sức tích cực theo phác đồ và làm các xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán.

    Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân dần ổn định, các chỉ số về hô hấp, men gan, tan máu đã cải thiện.


    Lộc mại là cây dược liệu mọc hoang phổ biến ở một số tỉnh miền Bắc. Lá lộc mại vị nhạt, có tác dụng nhuận tràng, tiêu độc, sát trùng.


    Người bị ngộ độc lá lộc mại thường có biểu hiện nhịp tim nhanh, mệt yếu, da xanh, ăn không tiêu, đầy bụng, đau vùng ruột, đi ngoài phân lỏng hoặc táo bón, đi tiểu màu đỏ do một số loại sắc tố trong lá cây gây ra, đi tiểu vặt và buốt... Trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị tan máu cấp, thiếu máu, suy gan thận, thậm chí suy đa tạng và tử vong nhanh chóng.

    Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự ý sử dụng lá lộc mại để làm thuốc chữa bệnh, nhất là người có bệnh về máu. Khi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc, cần lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Suýt chết do uống nước lộc mại chữa táo bón

Share This Page