Ngã vào góc kệ tivi, bé trai 7 tuổi bị vỡ khí quản

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 4, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 74)

    Bé trai 7 tuổi chơi đùa cùng anh trai, không may ngã đập vùng cổ và ngực vào góc kệ tivi bằng gỗ vỡ khí quản.


    Bé khó thở, đau ngực, da vùng cằm và hai bên má phồng căng, được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu. Kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực cho thấy bé bị tràn khí khoang màng phổi hai bên, tràn khí trung thất, tràn khí dưới da diện rộng, nguy hiểm tính mạng.

    Ngày 4/4, TS.BS Đặng Ánh Dương, Trưởng khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, cho biết bệnh nhi bị vỡ khí quản, có một đường vỡ theo chiều dọc 3 cm, được phẫu thuật ngay.

    Sau mổ trẻ tỉnh, không khó thở, ăn uống được. Bé ra viện nhưng cần tái khám định kỳ để bác sĩ theo dõi quá trình hồi phục.

    [​IMG]

    Bác sĩ khám cho bệnh nhi trước khi ra viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Khí quản là một ống dài khoảng 10-15 cm, đường kính dưới 2,54 cm, có nhiệm vụ dẫn không khí. Khí quản cấu tạo bởi khoảng 20 vòng sụn, cơ và mô liên kết. Tác động từ bên ngoài có thể gây vỡ sụn, ảnh hưởng đến khả năng hô hấp, bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

    Trẻ nhỏ thường chạy nhảy, đùa nghịch, rất dễ bị ngã hoặc va vào các vật dụng trong nhà. Cạnh bàn, ghế là những vị trí trẻ hay bị va chạm và có thể tổn thương do góc nhọn. Từ đầu năm đến nay, khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa đã điều trị cho 3 trẻ bị chấn thương khí quản do tai nạn sinh hoạt hoặc ngã khi đi xe đạp.

    Bác sĩ khuyến cáo trong quá trình trẻ sinh hoạt, vui chơi, cha mẹ cần chú ý những chấn thương tác động mạnh và trực tiếp ở vùng cổ, ngực, hõm ức. Những tác động mạnh có thể khiến trẻ chấn thương khí quản, đe dọa tính mạng, nếu tràn khí trung thất mức độ nặng có thể chèn ép tim gây tử vong.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ngã vào góc kệ tivi, bé trai 7 tuổi bị vỡ khí quản

Share This Page