Nhiều bệnh nhân Anh đợi một tháng mới được bác sĩ khám

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 3, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 63)

    Nghiên cứu cho thấy cứ 20 bệnh nhân tại Anh thì một người buộc phải đợi ít nhất 4 tuần mới hẹn được bác sĩ đa khoa.


    Số lượng bệnh nhân phải chờ đợi đã tăng vọt 38% trong năm ngoái, từ 12,8 triệu lên 17,6 triệu. Theo phân tích dữ liệu của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), ở các vùng như Vale of York, số người chờ đợi 4 tuần tăng 80% so với cùng kỳ năm 2022. Các hiệp hội đại diện bệnh nhân cho biết tình trạng này là bằng chứng cho sự thiếu hụt bác sĩ đa khoa tại Anh, đồng thời cảnh báo rủi ro tương tự trong ngành nha khoa.

    Phân tích của NHS đã xem xét thời gian bệnh nhân đặt lịch hẹn khám đến ngày họ thực sự được gặp bác sĩ đa khoa theo từng địa phương ở Anh. Kết quả cho thấy số ca phải chờ đợi một tháng tăng lên trên địa bàn cả nước. Cứ 20 cuộc hẹn (5,1%) thì có một người phải chờ 4 tuần trở lên.

    Ở một số khu vực như Gloucestershire, Derbyshire và Sheffield, Nam Yorkshire, cứ 10 người thì một người phải chờ đợi. Số lượt chờ hai tuần tăng 40%, từ 263.000 lên 369.000. Thị trấn Bury ở Greater Manchester có mức tăng cao nhất, 74% số bệnh nhân gọi đến đường dây nóng phải chờ đợi 4 tuần.

    Theo Dennis Reed, giám đốc nhóm chiến dịch Silver Voices cho người trên 60 tuổi, đây là tình trạng "khó chấp nhận". Các bệnh nhân có triệu chứng nặng hơn mức bình thường đôi khi không thể chịu đựng một tháng. Nhiều người bỏ qua bước khám đa khoa và đến thẳng phòng cấp cứu, trả nhiều tiền hơn để khám riêng hoặc cố gắng tự điều trị bằng internet.

    [​IMG]

    Bệnh nhân trong khu cấp cứu tại một bệnh viện ở Anh. Ảnh: Jeff Moore


    Cuộc khảo sát của King's Fund tuần trước cho thấy chỉ một phần ba số bệnh nhân hài lòng với dịch vụ bác sĩ đa khoa, mức thấp nhất trong 4 thập kỷ, giảm 34 điểm phần trăm kể từ năm 2019. Thời gian chờ đợi quá lâu là một trong những lý do dẫn đến thái độ này.

    NHS cho biết đang xếp nhiều lịch hẹn khám hơn bao giờ hết. Một số trường hợp không khẩn cấp như tiêm chủng sẽ được lùi lại.

    Tiến sĩ Victoria Tzortziou-Brown, Phó Chủ tịch Cao đẳng Bác sĩ Đa khoa Hoàng gia, cho biết đối với các cuộc hẹn khám định kỳ hoặc tái khám, bệnh nhân nên đặt trước vài tuần.

    "Điểm mấu chốt là chúng tôi không có đủ bác sĩ đa khoa để đáp ứng nhu cầu chăm sóc ngày càng tăng, bệnh nhân là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất", bà nói.

    Người phát ngôn của Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội cam kết cải thiện khả năng tiếp cận bác sĩ đa khoa, tiến đến hệ thống y tế nhanh, đơn giản và công bằng hơn.

    Thục Linh (Theo Daily Mail)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nhiều bệnh nhân Anh đợi một tháng mới được bác sĩ khám

Share This Page