Ngộ độc thuốc gây tê khi nhổ răng có nguy hiểm?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 31, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 83)

    [​IMG]

    Tôi được bác sĩ chỉ định nhổ 3 chiếc răng sâu, song nghe nói ngộ độc thuốc gây tê có thể dẫn đến tử vong, điều này đúng hay sai? (Hùng, 35 tuổi, TP HCM)


    Trả lời:

    Theo y văn, thuốc tê là loại thuốc chế ngự đau an toàn và hiệu quả nhất, thường được bác sĩ nha khoa sử dụng hằng ngày để ức chế đau, khi làm các phẫu thuật, thủ thuật.

    Tương tự các loại thuốc khác, thuốc gây tê khi sử dụng trong nha khoa cũng có thể có một số tác dụng không mong muốn. Tuy nhiên, tỷ lệ ngộ độc loại thuốc này rất thấp và hiếm xảy ra nếu tuân thủ đúng liều lượng và kỹ thuật gây tê, ngoại trừ một số bệnh nhân có cơ địa đặc biệt như trẻ em, người già, người có bệnh lý về gan, thận.

    Khi ngộ độc thuốc gây tê mức độ nhẹ, dấu hiệu đầu tiên thường xuất hiện trên hệ thần kinh và tim mạch, với các biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, bức rức, khó chịu, rối loạn ý thức, có vị kim loại trong miệng, tay chân lạnh, co giật, tim đập nhanh, khó thở... Ngộ độc ở mức độ nặng, các biểu hiện có thể diễn tiến nhanh và thậm chí ngưng tim, ngưng thở, dẫn đến tử vong.

    Để phòng tránh các biến chứng trên, bác sĩ cần chọn lựa thuốc tê phù hợp, kỹ thuật gây tê chuẩn xác, sử dụng đúng liều lượng cho phép, điều chỉnh liều thuốc cho phù hợp với các cơ địa đặc biệt.

    TS.BS Phan Huỳnh An
    Khoa Phẫu thuật hàm mặt - Răng hàm mặt, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ngộ độc thuốc gây tê khi nhổ răng có nguy hiểm?

Share This Page