Cá sấu, linh cẩu, báo hoa mai cùng xâu xé linh dương

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 30, 2024.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 106)

    Nam PhiDù tóm được linh dương đầu tiên, báo hoa mai không thể đánh chén con mồi vì bị linh cẩu và cá sấu tranh cướp.

    [​IMG]

    Linh dương bị nhiều kẻ săn mồi xâu xé. Video: Latest Sightings


    Trong chuyến tham quan công viên Marloth, tiếp giáp với công viên quốc gia Kruger, Nam Phi, Travis Carreira ghi hình cuộc đụng độ khác thường giữa linh dương và những kẻ săn mồi, Latest Sightings hôm 27/3 đưa tin. Ban ngày, bạn bè của anh quan sát một con báo hoa mai nỗ lực săn mồi trong công viên nhưng không thành công. Đến hoàng hôn, Carreira tới nơi báo hoa mai được bắt gặp lần cuối với hy vọng có thể trông thấy nó.

    Cuối cùng, Carreira không chỉ nhìn thấy báo hoa mai mà còn phát hiện một con linh cẩu gần đó. Một lát sau, một đàn linh dương impala xuất hiện và di chuyển về phía linh cẩu. Nhận thấy cảnh tượng kịch tính có thể sắp diễn ra, Carreira bắt đầu ghi hình. Ngay sau đó, báo hoa mai lao ra và tóm được một con linh dương.

    "Linh cẩu cố gắng bắt một con linh dương impala khác nhưng không thành công. Có phần chán nản, nó chuyển sự chú ý sang báo hoa mai. Thấy báo hoa mai đã thành công, linh cẩu cho rằng việc ăn trộm con mồi sẽ dễ dàng hơn là cố đi săn lần nữa", Carreira kể lại.

    Linh cẩu nhanh chóng lao tới và cướp linh dương ngay từ miệng báo hoa mai. Linh dương lúc này vẫn còn sống và "kẻ cướp" bắt đầu kéo nó lên đồi, đến nơi an toàn để đánh chén. Linh cẩu ngoạm con mồi rất chặt, nên dù vẫn còn vùng vẫy, linh dương không thể thoát ra.

    "Sau đó, hai con cá sấu to lớn, có lẽ bị sự náo động thu hút, bò lên từ sông và khiến tình hình trở nên phức tạp. Con cá sấu lớn hơn lao thẳng về phía linh dương, lúc này vẫn đang vùng vẫy dưới hàm linh cẩu. Khi tóm được linh dương, cá sấu nghiền nát nó bằng bộ hàm đầy sức mạnh và đó là dấu chấm hết cho cuộc đời của linh dương", Carreira nói.

    Báo hoa mai, kẻ đi săn đầu tiên, e ngại trước cả linh cẩu lẫn cá sấu nên chỉ cố gắng nửa vời để đoạt lại con mồi và thất bại. Sự hỗn loạn tiếp tục thu hút một con linh cẩu khác, có vẻ to lớn và tự tin hơn con trước đó. Kẻ mới đến lập tức lao tới chỗ cá sấu và ngoạm lấy linh dương, cố gắng cướp mồi. Có đồng loại, con linh cẩu đầu tiên cũng tự tin hơn và tham gia cuộc giằng co. Chúng cố cướp lại con mồi nhưng chỉ còn lại một ít vì phần lớn đã bị cá sấu xử lý.

    Linh dương impala (Aepyceros melampus) là loài linh dương kích thước trung bình sống trên các đồng cỏ và rừng thưa ở phía đông và nam châu Phi. Chúng có chân dài, cổ dài, trên đầu có cặp sừng xoắn. Linh dương impala là loài ăn thực vật với thức ăn chính gồm lá, vỏ và thân cây. Chúng là con mồi của nhiều động vật như sư tử, báo hoa mai, linh cẩu và chó hoang châu Phi. Việc sống theo đàn giúp chúng phòng vệ tốt hơn trước những kẻ săn mồi.

    Thu Thảo (Theo Latest Sightings)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cá sấu, linh cẩu, báo hoa mai cùng xâu xé linh dương

Share This Page