Bệnh do vi khuẩn 'ăn thịt người' lây lan ở Nhật Bản

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 26, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 82)

    Chính quyền thủ đô Tokyo đưa ra cảnh báo khi số người mắc hội chứng sốc nhiễm độc (STSS) đang tăng đáng kể.


    STSS, thường được gọi là "bệnh ăn thịt người", do vi khuẩn liên cầu nhóm A gây ra, tỷ lệ tử vong là 30%.

    Từ đầu năm đến nay, Tokyo ghi nhận 88 ca nhiễm khuẩn, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Số trường hợp lây lan trên toàn quốc là 517, chưa có thống kê số ca tử vong.

    Trước đó, trung bình mỗi năm, Nhật Bản chỉ ghi nhận 100-200 ca STSS kể từ khi vi khuẩn xuất hiện tại nước này năm 1992. Con số đã tăng lên mức cao kỷ lục kể từ 2018.

    Giới chức kêu gọi người dân đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu có các triệu chứng như đau và sưng tấy ở chân tay hoặc sốt. Đây cũng là triệu chứng phổ biến nhất của STSS.

    Thực tế, liên cầu khuẩn nhóm A là loại vi khuẩn phổ biến, sống trên cổ họng và da người, thường dễ điều trị, nhưng có thể gây các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng hơn như STSS. Các bệnh nhiễm trùng nhẹ do vi khuẩn này gây ra bao gồm sốt ban đỏ, viêm mô tế bào chốc lở và viêm thanh quản, tất cả đều có thể điều trị được bằng kháng sinh.

    Còn khi nhiễm trùng nặng, vi khuẩn sẽ lây lan khắp cơ thể qua đường máu, "ăn" các nội tạng và cơ, khiến bệnh nhân rơi vào hôn mê, rối loạn và thậm chí tử vong.

    [​IMG]

    Ảnh hiển vi điện tử của liên cầu khuẩn nhóm A. Ảnh: US National institute of Allergy and Infectious Diseases


    Liên cầu khuẩn nhóm A lây truyền qua các giọt hô hấp và tiếp xúc trực tiếp, vết thương hở ở tay hoặc chân. Một số người có vi khuẩn trong cơ thể nhưng không biểu hiện triệu chứng vẫn truyền được mầm bệnh sang người khác. Vì vậy, cơ quan y tế khuyến cáo mọi người tuân thủ các biện pháp phòng ngừa cơ bản như rửa tay thường xuyên và chăm sóc vết thương đúng cách.

    Trong vi khuẩn liên cầu nhóm A, biến chủng M1UK có khả năng lây truyền cao nhất. Các chuyên gia phỏng đoán đây là nguyên nhân khiến số ca nhiễm STSS tăng kỷ lục. Kể từ giữa tháng 11 năm ngoái, các chuyên gia đã phát hiện M1UK ở nhiều bệnh nhân.

    Theo Viện Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, người dân mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, STSS phổ biến hơn ở những người từ 30 tuổi trở lên.

    Một số quan chức cho rằng việc Nhật Bản dỡ bỏ các hạn chế hậu đại dịch, khi số ca mắc Covid-19 giảm xuống là nguyên nhân STSS lây lan.

    "Miễn dịch người dân suy giảm sau khi khỏi Covid-19 có thể khiến họ nhạy cảm hơn với một số loại vi khuẩn. Chúng ta cần làm rõ chu kỳ lây nhiễm của các bệnh liên cầu khuẩn mủ và kiểm soát chúng ngay lập tức", Ken Kikuchi, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Phụ nữ Tokyo, cho biết.

    Thục Linh (Theo Japan Times, Guardian)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bệnh do vi khuẩn 'ăn thịt người' lây lan ở Nhật Bản

Share This Page