96% bệnh nhân ghép thận sống trên 10 năm

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 19, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 104)

    Hà NộiTrong hai thập niên gần đây, hơn 1.800 bệnh nhân được ghép thận tại Bệnh viện Việt Đức, tỷ lệ sống trên 10 năm đạt 95,7%, tương đương các nước phát triển.


    Thông tin được Tiến sĩ Nguyễn Thế Cường, Trưởng khoa Thận - Lọc máu, Bệnh viện Việt Đức, cho biết tại Hội nghị Khoa học ghép thận ngày 19/3. Bệnh viện Việt Đức là đơn vị đứng đầu cả nước về ghép tạng.

    Ca ghép thận đầu tiên được thực hiện tại nơi này vào năm 2002, đến nay có 1.804 bệnh nhân được ghép. Tỷ lệ ghép tăng dần qua các năm, chủ yếu là từ người cho sống, còn từ người cho chết não là hơn 170 ca. Trong đó, 67% bệnh nhân ghép thận là nam, nữ chiếm 37%. Tỷ lệ sống sau ghép 5 năm đạt trên 98,9%, còn 10 năm là 95,7%.

    TS Dương Đức Hùng, Giám đốc bệnh viện, đánh giá ghép thận không chỉ kéo dài thời gian sống, mà còn nâng cao chất lượng sống của người bệnh. "Một bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối phải chạy thận 3 lần một tuần, cuộc sống gần như gắn liền với bệnh viện, không có khả năng lao động, tạo gánh nặng cho gia đình xã hội. Nếu được ghép thận, bệnh nhân sống tốt, quay trở lại lao động bình thường, có ích cho xã hội", ông Hùng nói.

    Ghép thận là phương pháp điều trị hiệu quả, chất lượng cao, chi phí thấp so với các phương pháp như chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng cho người suy thận mạn giai đoạn cuối. Kỹ thuật này trở thành thường quy tại Việt Đức, hầu hết ca ghép thận đều thành công.

    Mới đây, bệnh viện đã lần đầu tiên ghép tim và thận cùng lúc cho một bệnh nhân. Đặc biệt, nơi này đã chuyển giao nhiều kỹ thuật ghép thận cho các bệnh viện tuyến dưới, giúp bệnh nhân được ghép ngay tại địa phương, tiết kiệm thời gian và chi phí.

    [​IMG]

    Các bác sĩ tiến hành ghép tạng cho một bệnh nhân. Ảnh:Bệnh viện cung cấp


    Mặc dù đạt nhiều thành công, song vấn đề lớn nhất hiện nay là thiếu hụt nguồn thận ghép, trong khi nhu cầu ghép rất cao, theo ông Hùng. Trong số các ca ghép, nguồn tạng từ người cho sống là chủ yếu, người hiến chết não, ngừng tim chiếm rất ít. Hiện, Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia có kế hoạch thúc đẩy số người đăng ký hiến ghép tạng sau khi qua đời.

    Ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết Bộ đã phê duyệt 23 cơ sở y tế ghép tạng ở tuyến tỉnh và trung ương. Việt Nam đã triển khai hiệu quả các kỹ thuật trong ghép tạng với kết quả đã ghép được 6 bộ phận cơ thể người gồm thận, gan, phổi ,tim, tuỵ, chi thể.

    Tính đến đầu 2024, sau 31 năm ghép tạng và 13 năm lấy tạng từ người cho chết não, cả nước thực hiện được hơn 8.000 ca ghép. Hiện, 4.000 người trong danh sách chờ ghép, chủ yếu là bệnh nhân chờ ghép thận và gan.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 96% bệnh nhân ghép thận sống trên 10 năm

Share This Page