Kỹ thuật mới mổ cột sống giúp bệnh nhân hồi phục sau 3 ngày

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 1, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 63)

    Người đàn ông 63 tuổi xẹp đĩa đệm cột sống thắt lưng, chèn ép rễ thần kinh, được bác sĩ Bệnh viện Việt Đức và chuyên gia Singapore phẫu thuật bằng phương pháp ít xâm lấn, hồi phục sau 3 ngày.


    "Nếu không điều trị kịp thời, dây thần kinh của bệnh nhân bị thiếu máu gây rối loạn tiền cảm giác, tê bì thường xuyên, rối loạn vận động, thậm chí có thể gây liệt vận động do dây thần kinh chi phối", PGS.TS Đinh Ngọc Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật Cột sống, Bệnh viện Việt Đức, nói.

    Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định dùng kỹ thuật mổ hàn xương liên thân đốt cột sống thắt lưng đường chếch bên (OLIF), nhằm giải phóng dây thần kinh cho bệnh nhân. Đây là kỹ thuật ít xâm lấn nhất hiện nay, được sử dụng ở nhiều quốc gia phát triển nhưng lần đầu thực hiện tại Việt Nam.

    Khác với kỹ thuật mổ thông thường, phương pháp này không làm tổn thương cơ thắt lưng chậu, không phải đục bỏ toàn bộ hệ thống xương cột sống phía sau. Do vậy, bệnh nhân ít mất máu, tỷ lệ tổn thương thần kinh thấp, nhanh liền xương, hồi phục sớm, hạn chế xơ dính thần kinh sau mổ mà vẫn đảm bảo hiệu quả giải ép và liền xương. Sau mổ 3 ngày, bệnh nhân có thể hồi phục và ra viện.

    Theo PGS. Sơn, cách phẫu thuật này đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm, làm chủ hoàn toàn kỹ thuật khi can thiệp cột sống gần các mạch máu lớn, các tạng trong ổ bụng và thành thạo các kỹ thuật can thiệp đường bên.

    [​IMG]

    Một ca phẫu thuật cột sống tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho biết già hóa dân số, các nhóm bệnh do lão hóa, thoái hóa ngày một gia tăng và là thách thức lớn với y tế. Trong lĩnh vực cột sống, bệnh thoái hóa cột sống, vẹo cột sống do thoái hóa, hẹp ống sống thắt lưng đa tầng là những bệnh lý thường gặp, đặc biệt ở người lớn tuổi. Bệnh gây những cơn đau đớn dai dẳng, hạn chế vận động, liệt chi thể và ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống.

    Ngày nay, bệnh lý cột sống không chỉ xảy ra ở người cao tuổi mà còn với người trẻ đang tuổi lao động. Phẫu thuật bằng phương pháp ít xâm lấn mới giúp người bệnh nhân nhanh chóng phục hồi, sớm lao động mạnh khỏe, theo TS. Hùng.

    Việt Đức là bệnh viện có thế mạnh trong mổ cột sống ít xâm lấn, như mổ chỉnh vẹo cột sống, phẫu thuật lấy nhân thoát vị cột sống cổ, thắt lưng bằng nội soi, phẫu thuật cố định cột sống với định vị chính xác bằng robot...

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Kỹ thuật mới mổ cột sống giúp bệnh nhân hồi phục sau 3 ngày

Share This Page