Sàng lọc tiền sản giảm trẻ chào đời dị tật

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 1, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 71)

    TP HCMSố trẻ dị tật chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương giảm từ 200-300 mỗi năm còn khoảng 100 và những dị tật này có thể sửa chữa, nhờ sàng lọc tiền sản.


    "Trước đây khi không sàng lọc tiền sản, nhiều trường hợp thai đủ ngày tháng chào đời với đa dị tật hình thể, khiến sản phụ bị trầm cảm", PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, nói bên lề lễ ký hợp tác tầm soát bệnh lý thai kỳ, ngày 29/2. Đây là bệnh viện tuyến trung ương, một trong hai cơ sở chuyên khoa sản phụ hàng đầu của TP HCM và khu vực phía Nam.

    Theo bác sĩ Tuyết, chương trình sàng lọc tiền sản phát triển mạnh vài thập niên gần đây, giúp phát hiện sớm những thai dị tật bẩm sinh, đặc biệt là đa dị tật, để có các can thiệp phù hợp. Điều này góp phần giảm ảnh hưởng tâm lý thai phụ sau thời gian dài mang nặng đẻ đau, cũng như giảm chi phí nuôi dưỡng một đứa trẻ không thể hòa nhập được xã hội.

    [​IMG]

    Trẻ chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương. Ảnh: Thiên Chương


    Hiện, y học có thể sửa chữa một số dị tật cho trẻ ngay từ trong bào thai. Trường hợp thai nhi được chẩn đoán dị tật không có cách chữa trị như não úng thủy nặng, vô sọ..., bác sĩ sẽ tư vấn chấm dứt thai kỳ sớm. Còn lại, những dị tật có thể khắc phục, em bé chào đời sẽ được theo dõi, phối hợp các chuyên khoa xử trí.

    Trong sàng lọc tiền sản, chẩn đoán di truyền ngày càng đóng vai trò quan trọng. Chẳng hạn, gần đây xét nghiệm không xâm lấn NIPT có thể phát hiện các bất thường số lượng nhiễm sắc thể ở thai nhi, giảm chọc ối "oan" so với hình thức kết hợp siêu âm đo độ mờ da gáy và xét nghiệm sinh hóa trước đây.

    Bác sĩ khuyến cáo thai phụ xét nghiệm tầm soát từng tam cá nguyệt... theo chỉ định của bác sĩ, giúp phát hiện sớm những vấn đề cần thiết để kịp thời điều chỉnh, tăng cơ hội trẻ chào đời khỏe mạnh hoặc đình chỉ thai kỳ sớm khi cần thiết. Trước khi có thai, phụ nữ cần chuẩn bị sức khỏe tốt, chích ngừa theo khuyến cáo, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và cân nặng hợp lý...

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Sàng lọc tiền sản giảm trẻ chào đời dị tật

Share This Page