Giảm 8 kg, phát hiện ung thư phổi di căn

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 25, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 103)

    [​IMG]

    Hà NộiNgười phụ nữ 72 tuổi đau ngực trái âm ỉ, khó thở, gầy sút 8 kg trong vài tháng, bác sĩ phát hiện ung thư phổi giai đoạn muộn, đã di căn.


    Ngày 24/10, bác sĩ Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân tỉnh táo, không ho, không khó thở, chỉ đau ngực trái và sụt cân. Kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực phát hiện khối u thùy trên phổi trái kích thước 20x15 mm kèm theo các nốt mờ rải rác hai phổi kích thước 5-10 mm, hạch rốn phổi trái kích thước 10 mm. Bác sĩ chẩn đoán ung thư phổi trái đã di căn, có đột biến gene. Người bệnh tuổi cao, bác sĩ chỉ định điều trị với thuốc mỗi ngày.

    Sau 6 tháng, triệu chứng đau ngực giảm dần, bệnh nhân dung nạp thuốc được. Kết quả kiểm tra lại cho thấy khối u chuyển thành tổn thương xơ hóa ngấm thuốc kém sau tiêm. Hiện, bệnh nhân vẫn đáp ứng rất tốt, không đau ngực, không khó thở, không có tổn thương mới.

    Ở Việt Nam, ung thư phổi ở vị trí thứ hai sau ung thư gan với khoảng 26.000 người mắc mới và 23.000 người tử vong mỗi năm. 75% bệnh nhân ung thư phổi phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. Đây là bệnh lý ác tính, tiến triển rất âm thầm ở giai đoạn sớm, hầu như không có biểu hiện lâm sàng.

    Các triệu chứng chỉ xuất hiện khi khối u kích thước đủ lớn và xâm lấn vào những tổ chức lân cận xung quanh. Đa số trường hợp phát hiện sớm là do khám sức khỏe định kỳ hoặc khám các bệnh lý khác.

    Những năm gần đây, nhiều tiến bộ trong điều trị ung thư phổi giai đoạn muộn được đưa vào điều trị cho bệnh nhân như điều trị miễn dịch, điều trị đích. Ngoài ra, nhiều loại thuốc có giá trị trong điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ. Tuy nhiên, chẩn đoán và điều trị sớm ung thư phổi vẫn còn là một thách thức lớn đối với nhiều nước.

    Bác sĩ khuyến cáo nhóm nguy cơ cao như tuổi trên 50, hút thuốc lá nhiều năm; người làm việc trong môi trường tiếp xúc với hóa chất độc hại, các chất phóng xạ hoặc trong gia đình có nhiều người mắc ung thư, cần khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa bệnh.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Giảm 8 kg, phát hiện ung thư phổi di căn

Share This Page