Nhiều y tá Hàn Quốc bị đẩy lên tuyến đầu vì bác sĩ đình công

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 23, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 75)

    Vì bác sĩ nội trú đình công và nghỉ việc, nhiều y tá bị đẩy lên tuyến đầu, buộc phải thực hiện các thủ tục y khoa vốn chỉ dành cho bác sĩ.


    Theo Hiệp hội Điều dưỡng Hàn Quốc, tính đến 18h ngày 22/12, 134 trường hợp làm việc quá phận sự đã được báo cáo với Trung tâm Y tá tại chỗ.

    Do các bác sĩ ngừng làm việc từ 6h sáng ngày 20/2, nhiều bệnh viện phải sử dụng y tá để thế chỗ. Không ít báo cáo gửi về cho thấy y tá và điều dưỡng phải làm công việc ngoài thẩm quyền.

    Một bệnh viện thậm chí hướng dẫn y tá đặt buồng truyền hóa chất dưới da (chemoport) cho bệnh nhân ung thư. Đây là dụng cụ đặt dưới thành ngực để đưa thuốc hóa chất vào tĩnh mạch bệnh nhân hóa trị. Thủ tục này vốn do các bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm thực hiện, bởi dễ dẫn đến biến chứng nghiêm trọng như tràn khí màng phổi, rách động mạch dưới đòn, lạc chỗ ống thông. Các loại thuốc sử dụng trong buồng truyền hóa chất cũng cần được bác sĩ kê đơn.

    [​IMG]

    Bác sĩ Hàn Quốc phản đối chính sách tăng chỉ tiêu tuyển sinh các trường y, ngày 15/2. Ảnh: AFP


    Trong tình huống khẩn cấp tại phòng bệnh, khi cần thực hiện hồi sức tim phổi, y tá đã thực hiện ép lồng ngực và thông báo bệnh nhân cố gắng chờ đợi bác sĩ.

    Ở một bệnh viện khác, y tá được giao nhiệm vụ giải thích ca phẫu thuật và viết giấy đồng ý cho bệnh nhân.

    "Y tá giải thích về ca phẫu thuật và bác sĩ chỉ việc ký. Chúng tôi cũng chuẩn bị hồ sơ bệnh án, đơn thuốc và rút ống tiêm, việc mà bác sĩ từng làm", một y tá báo cáo với Hiệp hội Gan Hàn Quốc.

    Các y tá lo ngại vì bị buộc phải thực hiện các thủ tục y khoa một cách bất hợp pháp, ngoài thẩm quyền vì không còn lựa chọn nào khác trong bối cảnh đình công. Hiệp hội Điều dưỡng Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp báo tại Viện Đào tạo Seoul để thông báo tình huống thực tế mà các nhân viên y tế đối mặt.

    Các bác sĩ nội trú đầu tuần này đã nộp đơn xin nghỉ việc tập thể nhằm phản đối việc chính phủ đưa ra chương trình cải cách đào tạo ngành y, kêu gọi tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y thêm 2.000 người từ năm 2025. Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết hơn 8.400 bác sĩ đã đình công.

    Nhiều bệnh viện lớn nhất Hàn Quốc phải giảm tới 50% công suất hoạt động, từ chối nhận bệnh nhân hoặc hủy bỏ các các cuộc phẫu thuật.

    Thục Linh (Theo MK)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nhiều y tá Hàn Quốc bị đẩy lên tuyến đầu vì bác sĩ đình công

Share This Page