Nhiều bác sĩ nội trú Hàn Quốc làm việc hơn 80 giờ một tuần

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 23, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 99)

    Các cuộc khảo sát cho thấy hơn một nửa bác sĩ nội trú tại Hàn Quốc phải làm việc hơn 80 giờ mỗi tuần, trong khi luật cấm điều này.


    Đây là kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Thực tập sinh và Bác sĩ Nội trú Hàn Quốc (KIRA) vào năm ngoái. Hiệp hội đã phỏng vấn 1.900 bác sĩ nội trú từ nhiều khoa khác nhau và đưa ra kết luận về mức độ làm việc toàn ngành.

    Cụ thể, bác sĩ nội trú tại Hàn Quốc làm việc trung bình 77,7 giờ một tuần, hơn một nửa làm việc trên 80 giờ. Trong khoa phẫu thuật tim, bác sĩ phải làm việc 102 giờ một tuần, tức là 20,4 giờ mỗi ngày trong 5 ngày liên tiếp hoặc 17 giờ một ngày trong 6 ngày liên tiếp.

    Bác sĩ nội trú khoa phẫu thuật có thời gian làm việc dài thứ hai, 90,6 giờ một tuần. Tiếp đến là khoa phẫu thuật thần kinh và nhãn khoa, với thời gian làm việc lần lượt là 90 giờ và 89,1 giờ mỗi tuần.

    Luật hiện hành, quản lý tình trạng và môi trường làm việc của bác sĩ nội trú, quy định họ không được làm việc quá 80 giờ một tuần trong trung bình 4 tuần. Luật cũng cấm họ làm việc liên tục hơn 36 giờ. Ngay cả trong tình huống khẩn cấp, họ không được làm việc quá 40 giờ mỗi tuần.

    Tuy nhiên, 52% bác sĩ nội trú cho biết trong một năm qua, họ thường làm việc quá 80 giờ trong 4 tuần liên tiếp. Khoảng 66% số người được hỏi làm việc hơn 24 giờ liên tục ít nhất một ngày trong tuần.

    Dù có cường độ làm việc căng thẳng, thời gian nghỉ ngơi của họ không được đảm bảo. Theo luật, họ cần được nghỉ ngơi ít nhất 10 giờ nếu làm việc liên tục hơn 16 tiếng. Song, 33% nhân viên y tế cho biết họ không được nghỉ ngơi theo quy định của pháp luật.

    [​IMG]

    Các nhân viên y tế đi bộ trong hành lang ở Bệnh viện Severance, Seoul, Hàn Quốc, ngày 21/2. Ảnh: Saltwire


    Dân biểu Shin Hyun-young, bác sĩ kiêm nhà lập pháp Đảng Dân chủ Hàn Quốc, nhận thấy những dấu hiệu đáng báo động từ con số hiệp hội công bố. Ông cho rằng văn hóa làm việc quá sức của các bác sĩ nội trú rất đáng lo ngại, có thể ảnh hưởng sức khỏe nhân viên y tế cũng như điều trị bệnh nhân.

    Điều kiện làm việc khắc nghiệt khiến nhiều trường hợp bỏ cuộc giữa chừng. Đây được coi là một trong những lý do chính dẫn đến thiếu y bác sĩ và chuyên gia, một số trung tâm y tế đã thuê bác sĩ về hưu để ngăn chặn tình trạng này.

    "Do hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước phụ thuộc quá nhiều vào sự hy sinh của các bác sĩ nội trú, ngày càng nhiều người đã từ bỏ chương trình học trước khi hoàn thành. Điều này dẫn đến thiếu nhân lực nghiêm trọng", dân biểu Shin nói.

    Tình trạng trên cũng là một trong những lý do dẫn đến hàng nghìn bác sĩ và thực tập sinh đình công từ hôm 20/2. Họ cho rằng giới chức nên tập trung vào các vấn đề cụ thể như điều kiện làm việc khắc nghiệt, lương thực tập sinh và bác sĩ nội trú thấp, thay vì tuyển sinh thêm sinh viên y khoa.

    Thục Linh (Theo Korea Times)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nhiều bác sĩ nội trú Hàn Quốc làm việc hơn 80 giờ một tuần

Share This Page