Bác sĩ bị kiện vì lấy tinh trùng của mình thụ thai cho nhiều bệnh nhân

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 22, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 78)

    MỹMột bác sĩ ở Connecticut đã bị khởi kiện vì tự ý sử dụng tinh trùng của mình để thụ tinh nhân tạo cho nhiều bệnh nhân hiếm muộn mà họ không hay biết.


    Janine Pierson và mẹ quyết định khởi kiện bác sĩ Burton Caldwell, làm việc tại phòng khám hỗ trợ sinh sản ở New Haven. Pierson, 36 tuổi, cho biết bố mẹ cô từng thực hiện thụ tinh nhân tạo vào năm 1980 vì tình trạng hiếm muộn. Từ đó đến nay, cả gia đình đều tin rằng cô được sinh ra nhờ tinh trùng của cha mình. Năm 2022, vì tò mò về phả hệ của cha, cô quyết định làm xét nghiệm ADN thông qua 23andme và vô cùng kinh ngạc khi phát hiện mình có tới 19 anh chị em cùng cha khác mẹ.

    Ban đầu, Pierson không tin vào kết quả này, nhưng quá trình tìm hiểu và xác thực sau đó cho thấy kết quả của 23andme là chính xác. Người cha chị lớn nhất của cô đã 50 tuổi, em út 35 tuổi.

    Một tuần sau, một trong số họ đã liên hệ với Pierson. Thông qua cuộc gọi, cô phát hiện mẹ của người người này đã đến cùng phòng khám hỗ trợ sinh sản ở New Haven của bác sĩ Burton Caldwell. Họ phát hiện bác sĩ đã sử dụng tinh trùng của mình để làm thụ tinh nhân tạo cho nhiều cặp vợ chồng mà không cho họ biết sự thật.

    "Đó là cuộc trò chuyện khó khăn nhất trong cuộc đời tôi", cô nói.

    [​IMG]

    Minh họa quá trình thụ tinh trong ống nghiệm. Ảnh: Freepik


    Cô và mẹ đã đệ đơn kiện bác sĩ Caldwell, cáo buộc ông đã tự ý sử dụng tinh trùng của mình, không có sự đồng ý của các bệnh nhân. Angela Mattie, giáo sư Trường Kinh doanh và Y học của Đại học Quinnipiac, gọi hành động này là nguy hiểm và vô đạo đức. Tuy nhiên, hiện chưa có điều luật chống lại điều đó ở cấp liên bang hay Connecticut.

    Pierson cho biết hậu quả của việc gian lận sinh sản gây tổn thương nặng nề tới các gia đình. Gần đây, hai anh chị cùng cha khác mẹ của mình đã vô tình hẹn hò.

    "Các anh chị em của tôi hoàn toàn không biết, họ thể chấp nhận được đã từng nảy sinh quan hệ với người ruột thịt của mình", cô nói.

    Pierson cho biết cô đã đến nhà bác sĩ Caldwell để chất vấn. Ông thừa nhận đã sử dụng tinh trùng của mình để thụ tinh nhân tạo cho nhiều phụ nữ.

    Hiện Caldwell đã ngoài 80 tuổi, ngừng hành nghề vào năm 2004.

    Thục Linh (Theo The Hill)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bác sĩ bị kiện vì lấy tinh trùng của mình thụ thai cho nhiều bệnh nhân

Share This Page