Những ca phẫu thuật nhầm hy hữu trên thế giới

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 22, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 72)

    Cắt nhầm tinh hoàn, chân, xương sườn, thậm chí phẫu thuật nhầm người là các lỗi sai hy hữu trong y khoa thế giới.


    Mỗi năm, thế giới ghi nhận hàng nghìn sai sót trong phẫu thuật, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, gồm cả tử vong. Sai sót trong phẫu thuật xảy ra khi các bác sĩ có sự nhầm lẫn, chẳng hạn phẫu thuật sai bệnh nhân, cắt nhầm một bộ phận, cơ quan quan trọng hoặc để lại dụng cụ phẫu thuật bên trong cơ thể người bệnh. Nguyên nhân của phần lớn sai sót đều xuất phát từ cá nhân, khi nhân viên y tế không tuân thủ các quy trình phẫu thuật.

    Cắt nhầm tinh hoàn

    Năm 2006, nam bệnh nhân Benjamin Houghton đến Bệnh viện VA, San Diego, Mỹ, để điều trị chứng teo tinh hoàn, gây đau đớn. Bác sĩ nghi ngờ anh bị ung thư tinh hoàn tái phát và lên kế hoạch cắt bỏ tinh hoàn bên trái. Tuy nhiên, do có sự nhầm lẫn, kíp mổ đã cắt bỏ tinh hoàn phải.

    Sai lầm xuất phát từ việc các nhân viên y tế đã điền sai vị trí tinh hoàn cần cắt bỏ trong đơn đồng ý của bệnh nhân. Hồ sơ điều tra không cho biết ai là người chuẩn bị mẫu đơn này. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân được yêu cầu tự đánh dấu và phía tinh hoàn cần cắt bỏ. Tuy nhiên, ông Houghton đã không làm điều này.

    Thực tế, ca phẫu thuật mà Houghton thực hiện ngày hôm đó không khẩn cấp. Ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tinh hoàn di căn lần đầu tiên vào năm 1989. Thời điểm đó, ông đã từ chối phẫu thuật sau thời gian hóa trị.

    Bệnh viện sau đó phải bồi thường 200.000 USD vì sai sót này.

    Ghép tạng không tương thích

    Năm 2003, Jesica Santillan, 17 tuổi bị suy tim và phổi do ảnh hưởng của bệnh cơ tim. Nữ bệnh nhân được Trung tâm Y tế Đại học Duke chỉ định ghép tim và phổi đôi. Tuy nhiên, các bác sĩ mắc một sai lầm cơ bản "đáng kinh ngạc": quên kiểm tra chéo nhóm máu của Santillan và người hiến tạng. Vào thời điểm phát hiện ra lỗi này, ca phẫu thuật đã kết thúc.

    Cơ thể của Santillan từ chối nội tạng. Các bác sĩ phẫu thuật đã phải phẫu thuật lại, với các cơ quan khác tương thích. Tuy nhiên, bệnh nhân đã bị tổn thương não nghiêm trọng, không thể phục hồi. Santillan qua đời hai ngày sau đó, khi ngừng máy thở.

    Năm 2004, bệnh viện thừa nhận họ đã phạm sai lầm, đồng thời ký kết thỏa thuận với gia đình bệnh nhân. Điều khoản quan trọng là cả hai phía đều không thảo luận thêm về ca phẫu thuật, khoản tiền bồi thường không được tiết lộ.

    Phẫu thuật cắt bỏ vú không cần thiết

    Năm 2015, Eduvigis Rodriguez được sinh thiết khối u ở vú. Do nhầm lẫn trong khâu xét nghiệm, nhà nghiên cứu bệnh học đã chẩn đoán sai mẫu khối u này là ung thư. Rodriguez được chỉ định tới bệnh viện khác để phẫu thuật cắt bỏ vú trái. Tuy nhiên, bác sĩ tại bệnh viện mới không xem lại kết quả sinh thiết, không thực hiện quy trình này một lần nữa.

    Đánh giá sau phẫu thuật với mô bị cắt bỏ không tìm thấy tế bào ung thư. Đây chỉ là khối u lành tính. Kết quả sinh thiết ban đầu cũng cho thấy không có tế bào ung thư.

    Rodriguez quyết định đâm đơn kiện phía bệnh viện. Luật sư của bà, Andrew Carboy cho biết các nhân viên y tế và bác sĩ ở cả hai viện phải chịu trách nhiệm về những gì bà phải chịu đựng. Bệnh nhân gặp biến chứng tắc mạch phổi và thoát vị sau phẫu thuật.

    [​IMG]

    Eduvigis Rodriguez bị chẩn đoán sai là mắc bệnh ung thư vú. Ảnh: Eduvigis Rodriguez


    Phẫu thuật xong mới phát hiện nhầm bệnh nhân

    Một bác sĩ tại bệnh viện ở New Delhi đã bị cách chức sau khi thực hiện một ca phẫu thuật không cần thiết trên chân bệnh nhân do nhầm lẫn với một ca khác.


    Theo thông báo từ bệnh viện Trung tâm Chấn thương Sushruta, bác sĩ này đã khoan một lỗ ở chân phải của ông Vijendra Tyagi và bắt vít vào xương trước khi nhận ra mình nhầm bệnh nhân. Trước đó, bác sĩ không kiểm tra bệnh án hay kết quả xét nghiệm mà phẫu thuật ngay.

    Trưởng khoa dược của bệnh viện, ông Ajay Balh, cho biết bệnh nhân đã được gây mê và không thể phản bác nhầm lẫn này. Tên bác sĩ thực hiện phẫu thuật không được tiết lộ, nhưng ông đã bị cách chức ở bệnh viện do tắc trách và chuyển tới một cơ sở tách biệt, chịu sự giám sát chặt chẽ của một bác sĩ cấp cao.


    Cắt nhầm chân

    Năm 1995, Willie King mắc bệnh tiểu đường và bị hoại tử chân phải. Bác sĩ chỉ định cắt cụt chi phần dưới đầu gối. Tuy nhiên, do nhầm lẫn, kíp mổ đã cắt bỏ chân trái của anh. Nguyên nhân là một y tá đã ghi nhầm bệnh án phòng mổ. Khi bác sĩ bước vào bàn phẫu thuật, các nhân viên tế đã cố định chiếc chân trái.

    King đã đệ đơn kiện bệnh viện, đòi bồi thường các thiệt hại phải chịu đựng. Để tự bào chữa, bác sĩ cho biết cả hai chân của bệnh nhân đều gặp vấn đề, chiếc chân còn lại sẽ sớm cần phẫu thuật loại bỏ. Cuối cùng, vụ việc được giải quyết với số tiền đền bù là 1,15 triệu USD. Bệnh nhân sau đó phải cắt bỏ chân phải của mình ở một bệnh viện khác.

    Loại bỏ nhầm xương sườn

    Tháng 5/2015, bà Craven, 60 tuổi sống tại bang Connecticut, đã đệ đơn kiện Trung tâm Y khoa Yale ở Đại học Yale vì bị cắt bỏ nhầm xương sườn.

    Trước đó, bà đi khám tại bệnh viện vì bị đau nhức và được chẩn đoán có khả năng ung thư xương sườn thứ 7, cần làm phẫu thuật. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, bà vẫn thấy đau nhức và khi kiểm tra lại, các bác sĩ phát hiện họ đã loại bỏ nhầm sang xương sườn thứ 8.

    Bà Craven nói rằng sự nhầm lẫn này còn tai hại hơn cả một tội ác.

    Thục Linh (Theo Discover Magazine, LA Times, CBS News)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Những ca phẫu thuật nhầm hy hữu trên thế giới

Share This Page