Sán chi chít trong cơ thể từ thói quen ăn thực phẩm tái, sống

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 20, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 71)

    [​IMG]

    Hà NộiNgười đàn ông 40 tuổi thích ăn các món tái, sống, kết quả bị đau đầu phải nhập viện, bác sĩ phát hiện nhiễm nhiều loại giun sán.


    Ngày 20/2, bác sĩ Lê Văn Thiệu, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh nhân đến viện khi đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau mỏi cơ đùi phải. Các triệu chứng xuất hiện trước nhập viện một tuần.

    Bác sĩ thăm khám phát hiện người đàn ông nhiễm nhiều loại giun sán, đặc biệt là sán dây. Kết quả chụp X-quang thấy có rất nhiều sán nằm ở các cơ. Bệnh nhân nói có sở thích ăn những món tái, sống như gỏi cá, rau sống và tiết canh. Trước đó, anh đã có 3 đợt điều trị sán cơ và sán não.

    Bác sĩ nhận định việc ăn những món tái, sống là nguyên nhân đưa các loại giun sán thâm nhập vào cơ thể. Sau đó, chúng có thể di chuyển theo đường máu tới não, cơ và gây bệnh.

    Nhiều bệnh nhân cho rằng tiết canh lợn, vịt, gà "ở quê", "nhà nuôi" là sạch nên thường xuyên tiêu thụ, trong khi các món này vẫn có nguy cơ chứa sán và các mầm bệnh nguy hiểm khác như tiêu chảy, tả, lị, liên cầu khuẩn.

    Bác sĩ Thiệu khuyến cáo người dân nên giữ môi trường sống sạch sẽ, ăn uống hợp vệ sinh, không ăn thức ăn chưa nấu chín như gỏi cá, tiết canh; luôn rửa tay sạch với xà phòng trước và sau khi đi vệ sinh.

    Hạn chế thả rông lợn, nếu nuôi lợn phải tuân thủ những quy trình xử lý phân, hay ngăn cách địa điểm nuôi với môi trường sống; tẩy giun sán định kỳ.

    Khi thấy trong người có các biểu hiện như đau nhức đầu liên tục, chóng mặt, mất ngủ, người dân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Sán chi chít trong cơ thể từ thói quen ăn thực phẩm tái, sống

Share This Page