Phát hiện mắc 2 bệnh ung thư sau sụt 4 kg một tuần

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 18, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 86)

    [​IMG]

    Hà NộiNgười đàn ông 64 tuổi nhập viện trong tình trạng gầy, sút cân nhanh, đi khám phát hiện mắc cùng lúc 2 bệnh ung thư, giai đoạn muộn.


    Ngày 18/2, bác sĩ Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân có tiền sử hút thuốc 23 năm (đã bỏ), môi trường làm việc thường xuyên tiếp xúc amiăng và thuốc trừ sâu. Trước đó, người bệnh không có biểu hiện bất thường, không đau ốm, khó thở, chỉ sụt cân nhanh.

    Kết quả kiểm tra cho thấy người đàn ông bị ung thư phổi trái giai đoạn IV và ung thư đường mật tuýp ống nhỏ di căn hạch rốn gan, giai đoạn IIIB, được điều trị bằng thuốc theo phác đồ.

    Theo IARC (Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế), đa ung thư nguyên phát được định nghĩa có nhiều hơn một loại ung thư, với nguồn gốc mô bệnh học khác nhau xuất hiện không phụ thuộc thời gian trên cùng một người bệnh. Tỷ lệ mắc đa ung thư nguyên phát trên thế giới trong khoảng 2,4 - 17,2%.

    Trong đó, ung thư phổi ở vị trí thứ hai sau ung thư gan với khoảng 26.000 người mắc mới và 23.000 người tử vong mỗi năm. 75% bệnh nhân ung thư phổi phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. Đây là bệnh lý ác tính, tiến triển rất âm thầm ở giai đoạn sớm, hầu như không có biểu hiện lâm sàng.

    Trước đó, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) tháng 12/2023 cho thấy người giảm cân bất thường có tỷ lệ ung thư trong vòng 12 tháng cao hơn đáng kể so với những người duy trì mức cân nặng bình thường. Những người mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa trên, chẳng hạn ung thư thực quản, dạ dày, gan, đường mật hoặc tuyến tụy, có nhiều khả năng giảm cân đáng kể trước khi được chẩn đoán. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện người mắc ung thư vú, não và u ác tính không giảm cân đáng kể trước đó.

    Công trình này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi sức khỏe và báo cáo với bác sĩ tình trạng sụt cân không rõ nguyên nhân. Tiến sĩ Pamela Hodul, bác sĩ phẫu thuật đường tiêu hóa tại Trung tâm Ung thư Moffitt, cho biết việc giảm cân không chủ đích hơn 5% trọng lượng cơ thể trong vòng 6 đến 12 tháng là đáng lo ngại.

    Bác sĩ khuyến cáo nhóm nguy cơ cao như tuổi trên 50, hút thuốc lá nhiều năm; người làm việc trong môi trường tiếp xúc với hóa chất độc hại, các chất phóng xạ hoặc trong gia đình có nhiều người mắc ung thư, cần khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa bệnh.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Phát hiện mắc 2 bệnh ung thư sau sụt 4 kg một tuần

Share This Page