Ca phẫu thuật đầu tiên trong không gian

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 16, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 107)

    MỹCác bác sĩ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật đầu tiên trong không gian bằng cách điều khiển từ xa một robot nhỏ, đặt trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).


    Robot có tên SpaceMIRA, tham gia cuộc thử nghiệm mô phỏng phẫu thuật do nhà sản xuất công nghệ y tế Virtual Incision (VIC) và Đại học Nebraska phát triển. Tên lửa SpaceX, do phi hành gia NASA Loral O'Hara điều khiển, đã đưa robot này đến ISS vào cuối tháng 1.

    Thử nghiệm sau đó diễn ra vào ngày 14/2, từ trụ sở chính của Virtual Incision ở Lincoln, Nebraska.

    Quá trình phẫu thuật kéo dài khoảng hai giờ, với 6 bác sĩ vận hành robot, tất cả đều được trang bị camera và hai cánh tay điều khiển. Virtual Incision cho biết, các bác sĩ đã thử nghiệm những kỹ thuật phẫu thuật tiêu chuẩn như nắm, thao tác và cắt mô. Các mô được tạo thành từ dây cao su.

    Trong một video được công ty chia sẻ, người xem có thể thấy cánh tay robot trang bị kìm đang nắm và kéo căng sợi dây. Cánh tay còn lại thực hiện một đường cắt, mô phỏng quá trình mổ.

    [​IMG]

    Các nhà nghiên cứu đang thử điều khiến cách tay robot phẫu thuật SpaceMIRA. Ảnh: AFP


    Khó khăn mà các chuyên gia đối mặt là độ trễ thời gian, khoảng 0,85 giây, giữa trung tâm điều hành trên trái đất và ISS. Đối với thí nghiệm đối chứng, quá trình tương tự diễn ra cùng với thiết bị.

    Thử nghiệm này được coi là thành công lớn của lĩnh vực y tế cũng như trí tuệ nhân tạo, hữu ích trong việc cấp cứu y tế ở những chuyến hành trình dài có người lái, chẳng hạn tới sao Hỏa.

    Công nghệ này còn được sử dụng để phát triển các kỹ thuật phẫu thuật điều khiển từ xa trên trái đất, nhằm phục vụ các khu vực bị cô lập.

    Trong một tuyên bố, Virtual Incision cho biết thử nghiệm được tất cả bác sĩ phẫu thuật và nhà nghiên cứu coi là một thành công lớn, rất ít hoặc không có trục trặc nào.

    NASA, nơi cung cấp một số hỗ trợ tài chính đối với dự án, cho biết với các sứ mệnh không gian dài hơn, nhu cầu chăm sóc khẩn cấp có thể tăng lên, gồm khác thủ thuật từ khâu vết rách đơn giản đến những hoạt động phức tạp hơn.

    Thục Linh (Theo AFP)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ca phẫu thuật đầu tiên trong không gian

Share This Page